posttoday

ผลแป๊ะเจี๊ยะรร.สามเสนมีมูล

20 กรกฎาคม 2560

คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้ตั้ง กก.เอาผิดวินัยร้ายแรงผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนฯ รับแป๊ะเจี๊ยะ 4แสนไม่มีใบเสร็จ นายกฯขอ1ปีปฏิรูปการศึกษา

คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้ตั้ง กก.เอาผิดวินัยร้ายแรงผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนฯ รับแป๊ะเจี๊ยะ 4แสนไม่มีใบเสร็จ นายกฯขอ1ปีปฏิรูปการศึกษา

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิป นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รับเงิน 4 แสนบาท แลกที่นั่งเข้าเรียน ได้สรุปผล ว่า กรณีดังกล่าวมีมูลความผิด จึงเสนอให้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงนายวิโรฒ โดยบื้องต้นจะต้องย้ายนายวิโรฒออกจากโรงเรียนสามเสนฯ ก่อน เพื่อให้การสอบสวนทำได้อย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ส่วนจะย้ายไปช่วยราชการที่ใดนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายการุณ กล่าวว่า สพฐ.ไม่มีนโยบายระดมทรัพยากรในช่วงที่มีการรับเด็ก เข้าเรียนแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า จากคลิปมีการรับเงินวันที่ 19 เม.ย. 2560 ซึ่งยังอยู่ในช่วงของการรับนักเรียนนั้นโรงเรียนไม่ได้ออกใบเสร็จในวันดังกล่าว แต่ไปออกในวันที่ 20 มิ.ย. 2560 ซึ่งผิดระเบียบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระบวนการสอบสวนทุกอย่าง ต้องไม่ให้กระทบกับเด็กที่เข้าเรียนไปแล้ว นอกจากนี้ในการรับเด็กปีต่อไป สพฐ.จะกำชับให้โรงเรียนปฏิบัติตามระเบียบการรับเด็กให้เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการระดมทรัพยากรจะต้องเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการคลังและ สพฐ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเป็นประธานการหารือคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาว่า รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะ ปรับระบบการศึกษาของไทยให้เข้ารูปเข้ารอย เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญกับการปฏิรูปประเทศ ในส่วนคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นคณะกรรมการตามรัฐธรรมนูญ จึงต้องทำงานให้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปการศึกษาของกระทรวง การทำงานที่จะต้องกว้างขวาง รอบคอบ และนำไปสู่การใช้ได้จริง ไม่ใช่แต่เพียง แค่พูดหลักการ พูดนามธรรมไปทุกเรื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ

"ผมให้แนวทางการปฏิรูปการ ศึกษาไปแล้วว่า 1 ปีที่เหลืออยู่ของรัฐบาลนี้ จะพยายามทำในส่วนที่เป็นโครงสร้าง และเริ่มแก้ปัญหาที่สาหัสก่อนให้ได้โดยเร็ว ส่วนที่เหลือหากยังทำไม่ได้ ให้วางไว้ในแผนแม่บทของระบบการศึกษาในทุก 5 ปี ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาในระบบการศึกษาที่มีหลายเรื่อง ทั้งการผลิตครู การเรียนการสอน การสอบ และการประเมินผล การสร้างกระบวนการเรียนรู้ วันนี้การสอนไม่ใช่ให้รู้แต่วิชาการอย่างเดียว แต่จะต้องคิดวิเคราะห์เป็น สามารถเป็นนักวิจัยและพัฒนาได้ในอนาคต ซึ่งต้องเรียนรู้ขั้นพื้นฐานตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ก่อนจะมาเรียนตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ และต้องคำนึงถึงระบบการศึกษานอกโรงเรียนด้วย

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ปัญหาของการปฏิรูป คือ การขัดแย้งไปหมดทุกเรื่อง แล้วจะปฏิรูปได้อย่างไร จึงต้องหาวิธีการเพื่อลดปัญหาเหล่านี้ อะไรทำได้ หรือทำไม่ได้ ซึ่งการศึกษาไม่สามารถที่จะแก้ได้รวดเร็วมาก เพราะไม่มีใครให้ความสำคัญในเรื่องนี้มานานมากแล้ว

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการสร้างเยาวชนไทยให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล