posttoday

เตรียมห้องขังรับเณรคำ ค้านประกันหวั่นหนีซ้ำ

19 กรกฎาคม 2560

ดีเอสไอประสาน พศ.สอบเณรคำทันทีที่ถึงไทย พร้อมคัดค้านประกันตัวเหตุหวั่นหลบหนี

ดีเอสไอประสาน พศ.สอบเณรคำทันทีที่ถึงไทย พร้อมคัดค้านประกันตัวเหตุหวั่นหลบหนี

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ ดีเอสไอเตรียมพร้อมรับตัว นายวิรพล สุขผล หรือเณรคำ อดีตประธานสงฆ์ สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหาในคดีพรากผู้เยาว์ กระทำชำเราเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ฉ้อโกงประชาชนและฟอกเงินที่จะเดินทางจากสหรัฐมาถึงไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เวลา 22.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อเณรคำเดินทางมาถึงจะควบคุมตัวมาสอบปากคำทันทีที่ดีเอสไอ โดยเชิญเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้มาร่วมสอบปากคำด้วย จากนั้นจะคุมขังไว้ที่ห้องควบคุมชั้น 6 ซึ่งอยู่ใกล้กับห้องขังที่นาย ธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ผูกคอเสียชีวิตเมื่อปี 2559

"จะไม่มีการแถลงข่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเณรคำมาถึง ทั้งนี้จำเป็นต้องเร่งสอบสวน โดยได้ประสานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่สนามบิน ตำรวจท้องที่เพื่อเตรียมความพร้อมในเส้นทางที่จะนำตัวเณรคำมาที่ดีเอสไอทันที" อธิบดีดีเอสไอ กล่าว

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า เมื่อสอบปากคำแล้วจะนำตัวเณรคำไปขออำนาจศาลฝากขังผลัดแรกในวันที่ 21 ก.ค.นี้ และจะคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี

สำหรับคดีดังกล่าวหลังจากที่ เณรคำหลบหนีคดีที่เกิดขึ้นไปยังสหรัฐนั้น ดีเอสไอใช้เวลาราว 4 ปี เพื่อประสานขอให้ส่งตัวเณรคำในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อมาดำเนินคดีในไทย กระทั่งล่าสุดที่ศาลแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งให้ส่งตัวเณรคำมาดำเนินคดีเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา