posttoday

"ประวิตร"สั่งศึกษาจัดโซนนิ่งสร้างที่อยู่แรงงานต่างด้าวใน11จังหวัด

16 มกราคม 2560

อธิบดีกรมจัดหางานเผย บิ๊กป้อม สั่งศึกษาเตรียมจัดโซนนิ่งสร้างที่อยู่อาศัยให้แรงงานต่างด้าวใน 11 จังหวัด คาดศึกษาเสร็จภายใน 1 เดือน

อธิบดีกรมจัดหางานเผย บิ๊กป้อม สั่งศึกษาเตรียมจัดโซนนิ่งสร้างที่อยู่อาศัยให้แรงงานต่างด้าวใน 11 จังหวัด คาดศึกษาเสร็จภายใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.  นายสิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทาง พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ กรมการจัดหางาน ไปศึกษาเรื่องการดูแลที่อยู่อาศัยของแรงงานต่างด้าว ในลักษณะการจัดโซนนิ่ง ให้ถูกสุขลักษณะและได้มาตรฐาน

โดยคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ ทั้งในเรื่องกฎหมาย การลงทุน และความร่วมมือการก่อสร้าง โดยขณะนี้มองพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ๆ ที่มีแรงงานต่างด้าวเกินกว่า 50,000 คน ใน 11 จังหวัดนำร่อง เช่น ชลบุรี นครราชสีมา สมุทรสงคราม ปทุมธานี สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ สงขลา  สมุทรปราการ นนทบุรี ระยอง และตาก ทั้งนี้อาจจะต้องมีการศึกษารูปแบบของการเคหะแห่งชาติด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีการดำเนินการไปแล้วในจังหวัดสมุทรสาคร และระนอง ทั้งนี้ถ้าถึงขั้นตอนการก่อสร้างจะเชิญคณะกรรมการจากสหภาพยุโรป (อียู) มาเป็นสักขีพยานวางวางศิลาฤกษ์อีกด้วย

นอกจากนี้ในที่ประชุม กนร.มีการพิจารณาปัญหาการตรวจสัญชาติของแรงงานในกิจการประมงทะเลที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 31 ม.ค. 60 จำนวน 10,375 คน และแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุในวันที่ 22 ก.พ. 60 จำนวน 23,489 คน  โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและการอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวทั้งสองประเภท ที่เป็นแรงงานคนเดิมรวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี ออกไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย.60 เพื่อให้สอดคล้องกับการตรวจสัญชาติของประเทศต้นทาง  โดยกำหนดให้ดำเนินการต่อใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 31 มี.ค.60 ได้ตามสถานที่ตั้งของแต่ละหน่วยงานหรือดำเนินการในลักษณะศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service)

ส่วนกรณีแรงงานประมงทะเลที่ไม่สามารถเข้าฝั่งได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวดังกล่าว ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด 22 จังหวัดพื้นที่ติดทะเลภายในกำหนด และเมื่อแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้าฝั่งให้ไปตรวจสุขภาพ ทำประกันสุขภาพ รายงานตัวและขออนุญาตทำงานภายใน 30 วัน ส่วนต่างด้าวในตำแหน่งช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเลและตำแหน่งผู้ประสานงานด้านภาษากัมพูชาลาวเมียนมาร์อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตให้ทำงานได้ต่อไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการหารือถึงการตรวจบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว ที่ในอนาคตจะปรับให้แรงงานต่างด้าวถือบัตรประจำตัวในลักษณะสมาร์ทการ์ด เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบอีกด้วย