posttoday

ปลุกพลังในตัวเด็ก

14 มกราคม 2560

เมื่อปลายปีที่ผ่านมามีโอกาสร่วมทริปกับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ไปร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ที่นิสสันจัดมาเป็นปีที่ 19 เข้าให้แล้ว

โดย...วราพงษ์ ป่านแก้ว

เมื่อปลายปีที่ผ่านมามีโอกาสร่วมทริปกับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ไปร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ที่นิสสันจัดมาเป็นปีที่ 19 เข้าให้แล้ว นั่นคือ นิสโม เฟสติวัล ซึ่งจัดขึ้นที่สนามแข่งรถที่เก่าแก่ ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ ตั้งอยู่เชิงภูเขาไฟฟูจิซัง ประเทศญี่ปุ่น

นิสโม (Nismo) ย่อมาจาก Nissan Motorsport International Limited ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 หรือเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว เป็นแบรนด์รถแต่งและมอเตอร์สปอร์ตของนิสสัน ที่สร้างจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เพิ่มสมรรถนะของรถนิสสันเพื่อให้โดนใจคนที่ชอบรถยนต์สมรรถนะสูงในสไตล์รถแข่ง ซึ่งนิสโมก็ได้สร้างชื่อชนะในการแข่งขันระดับโลกมาแล้วหลายรายการ

อีเวนต์นี้เป็นการโชว์รถและทีมแข่งของทั้งนิสสันและนิสโม เพื่อให้แฟนๆ กว่า 3 หมื่นคนได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด พร้อมกับการออกร้านแสดงผลงานของบรรดาสาวกในสายแต่งรถ ทั้งรถเก่า รถใหม่ ข้าวของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับรถมีให้ชมอย่างจุใจ

เดินดูงานไปก็นึกชมคนญี่ปุ่นที่เขารู้จักสร้างอีเวนต์ที่ไม่ใช่แค่ให้เฉพาะคนในสายรถแข่ง หรือสายความเร็วมาร่วมงานเพียงเท่านั้น อีเวนต์นี้คนที่เข้าร่วมงานมีทั้งเด็กเล็กๆ คนหนุ่มสาว ไปจนถึงครอบครัว เหมือนเราไปเดินงานแฟร์อะไรที่เกี่ยวกับครอบครัวประมาณนั้น

ปลุกพลังในตัวเด็ก

 

เขาตั้งใจจะใช้งานลักษณะนี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กญี่ปุ่นตั้งแต่ยังตัวน้อยๆ ให้ได้รับรู้สัมผัสเรื่องราวเกี่ยวกับรถ เครื่องยนต์ การแข่งขัน โดยใช้กีฬามอเตอร์สปอร์ตและนักแข่งที่เป็นไอดอลมาปลุกพลังแฝงที่อยู่ในตัวเด็กๆ ขึ้นมา จึงไม่แปลกที่ญี่ปุ่นก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกอยู่ในขณะนี้

เพราะเขาปลูกฝังเด็กของเขาให้รักและสนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไกมาตั้งแต่เล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ไม่จำกัดอายุ และทำอย่างต่อเนื่องด้วยหลากหลายวิธีการ ไม่ใช่แค่เอามาโชว์ให้ดูและจบๆ กันไปปีละครั้งเหมือนงานวันเด็กบ้านเรา

มองแค่เรื่องการแข่งรถ ถ้าเป็นบ้านเราก็คงจำกัดเฉพาะคนบางกลุ่มบางประเภทเท่านั้นที่สนใจจะเข้าชม เรื่องพวกนี้มันขึ้นอยู่กับมุมมองและแนวคิดของคนในสังคม และอาจจะมองแค่การแข่งขันในสนามแข่งเป็นแค่เกมกีฬา แข่งรถในถนนสาธารณะเป็นภัยสังคม แต่ถ้าเรามองให้ลึกและกว้างขึ้น มันสามารถปรับแต่งสร้างสรรค์งานประเภทนี้ให้สามารถดึงดูดและสร้างแรงบันดาลใจอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับคนของเราได้

นึกย้อนไปถึงตอนที่นักการเมืองบ้านเราจับเด็กแว้นที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาแข่งขันกันในสนามอย่างเป็นเรื่องเป็นราว หลายๆ คนอาจจะหัวเราะกับความคิดบ้าๆ แบบนั้น แต่ถ้าเราสนับสนุนอย่างถูกทาง ผลักดันอย่างถูกวิธี เราก็อาจจะได้อะไรดีๆ กลับมาก็ได้นะครับ ยิ่งวันนี้มอเตอร์สปอร์ตเริ่มเป็นที่นิยมในบ้านเรามากขึ้น ก็น่าจะลองสร้างสรรค์ เชื่อมโยงอะไรให้เกิดประโยชน์มากกว่าการแข่งรถ สวัสดีวันเด็กครับ