posttoday

"ศรีวราห์"ลั่นไม่เกิน 3 เดือนได้ตัว"พระธัมมชโย"ดำเนินคดี

01 ธันวาคม 2559

“รองผบ.ตร.” ลั่น ไม่เกิน 3 เดือนได้ตัว “พระธัมมชโย”ดำเนินคดี ขีดเส้น รักษาการเจ้าอาวาสส่งมอบตัวก่อน 2 ธ.ค.ฝ่าฝืนเจอข้อหา ให้ที่พักพิงผู้ต้องหาคดีอาญาหลบซ่อนตัว

“รองผบ.ตร.” ลั่น ไม่เกิน 3 เดือนได้ตัว “พระธัมมชโย”ดำเนินคดี ขีดเส้น รักษาการเจ้าอาวาสส่งมอบตัวก่อน 2 ธ.ค.ฝ่าฝืนเจอข้อหา ให้ที่พักพิงผู้ต้องหาคดีอาญาหลบซ่อนตัว

วันที่ 1 ธ.ค.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)ด้านความมั่นคง กล่าวถึงการดำเนินคดีกับพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้อนุมัติหมายจับ คดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องฐานร่วมฟอกเงิน-รับของโจร ทุจริตสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น ว่า  เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับดีเอสไอและสำนักพุทธศาสนา ว่าจะให้สำนักพุทธศาสนา ในฐานะฝ่ายปกครองสงฆ์ส่งหนังสือไปสอบถามว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัดจริงหรือไม่ โดยมีกรอบระยะเวลาไม่เกินวันที่ 10 ธ.ค.นี้ที่จะต้องมีความชัดเจน ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขณะเดียวกันทางพนักงานสอบสวนของตำรวจก็จะดำเนินการแจ้งข้อหากับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ฐานให้ที่พักพิงผู้ต้องหาตามหมายจับ หากไม่นำตัวพระธัมมชโยเข้ามอบตัวภายในกำหนดวันที่ 2 ธค.ส่วนจะมีการนำกำลังเข้าจับกุมหรือไม่นั้น จะต้องปฏิบัติไปตามขั้นตอนของกฏหมาย แต่จะไม่ให้กระทบต่อพระพุทธศาสนา

ส่วนกรณีที่ทางวัดอ้างว่าไม่ได้รับหนังสือแจ้งให้มารับทราบข้อกล่าวหา พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิทธิของวัดที่จะต่อสู้ทางคดี ซึ่งยอมรับว่าในปัจจุบันทั้งสองฝ่ายต้องต่อสู้กันด้วยกฏหมาย ที่จะชี้ให้เห็นว่าใครผิดใครถูก แต่ทางตำรวจก็มั่นใจในพยานหลักฐานที่จะดำเนินคดี ส่วนที่คณะลูกศิษย์จะออกมาขัดขวางการเข้าจับกุม ยืนยันว่าไม่กังวลแต่หากใครเข้ามาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินคดีทุกคน

เมื่อถามว่า คดีรุกป่า ที่เขาใหญ่ มีอายุความ 15 ปี คิดว่าตำรวจจะได้ตัวพระธัมมชโยมาดำแนินการก่อน15ปีหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จะได้ตัวมาดำเนินคดีก่อนแน่นอน ไม่ต้องรอให้ถึง2ปี 3 เดือน 6 เดือน กระบวนการต่อจากนี้ต้องนำตัวมาดำเนินคดีภายใน3เดือน คิดว่าไม่เกินนี้ แต่ระหว่างนี้ต้องมีกระบวนการพิสูจน์ทราบว่าพระธัมมชโยอยู่ภายในวัดหรือไม่ ถ้าไม่อยู่แล้วตำรวจนำหมายค้นเข้าไปก็จะ กลายเป็นขอหมายเท็จและจากทางการข่าวของดีเอสไอกับตำรวจ ทั้งสองหน่วยไม่ยืนยันว่าพระธัมมชโยอยู่ภายในวัดหรือไม่