posttoday

สปส.เตรียมคืนสิทธิผู้ประกันตน 9.3 แสนคน

10 พฤศจิกายน 2559

สปส.เตรียมแก้กฎดึงผู้ประกันตนมาตรา39 กว่า 9.3 แสนคน ที่หลุดจากสิทธิกลับกลับเข้าระบบ

สปส.เตรียมแก้กฎดึงผู้ประกันตนมาตรา39 กว่า 9.3 แสนคน ที่หลุดจากสิทธิกลับกลับเข้าระบบ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมกระทรวงแรงาน พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ไปแก้ไขระเบียบ และข้อกฎหมายเพื่อคืนสิทธิให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 (ผู้ประกันตนที่เคยเป็นลูกจ้างบริษัทตามมาตรา 33 แต่หลังจากที่ลาออก ได้ส่งเงินต่อเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ) ที่หลุดออกจากระบบเพราะไม่ส่งเงินสมทบต่อเนื่องติดต่อกัน 3 เดือน เช่น อาจหลงลืม หรือเงินในบัญชีที่ใช้หักส่งเงินสมทบมีเงินไม่เพียงพอ จึงทำให้ถูกตัดสิทธิเป็นผู้ประกันตน ทำให้ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใน 6 กรณี เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร เสียชีวิต และเงินบำนาญ  ยกเว้นการว่างงาน

ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ สปส. กำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมาย รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อคืนสิทธิให้กับผู้ประกันตนที่หลุดจากระบบให้เร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน

ขณะที่ นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกันตนตามมาตรา 39 หลุดจากระบบภายหลังไม่ได้ส่งเงินสมทบต่อเนื่องกว่า 930,000 คน ซึ่งกำลังพยายามแก้ไขกฎหมาย หรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อคืนสิทธิให้ผู้ประกันตนในกลุ่มนี้ให้ได้เร็วที่สุดโดยที่ไม่มีเงื่อนไข  และหลังจากนั้นในอนาคตเพื่อป้องกันการขาดสิทธิอีก สปส. จากเดิมที่ใช้แจ้งการเตือนโดยส่งจดหมาย จะเพิ่มช่องทางการเตือนผ่านระบบข้อความทางมือถืออีกช่องทางหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดสิทธิอีก ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีผู้ประกันตนหลายแสนคนกลับเข้าสู่ระบบอีกครั้ง