posttoday

กรมสวัสดิการฯเร่งเยียวยาแรงงานตาย-เจ็บเหตุไฟไหม้แคมป์คนงาน

07 กรกฎาคม 2559

กรมสวัสดิการฯเร่งเยียวยาแรงงานตาย-เจ็บเผยเหตุไฟไหม้แคมป์คนงานบ.อิตาเลียนไทยให้ประกันสังคมจ่ายตามสิทธิ

กรมสวัสดิการฯเร่งเยียวยาแรงงานตาย-เจ็บเผยเหตุไฟไหม้แคมป์คนงานบ.อิตาเลียนไทยให้ประกันสังคมจ่ายตามสิทธิ

เมื่อวันที่ 7ก.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายสุวิทยา จันทวงศ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้แคมป์ที่พักคนงานของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ ที่ถนนประชาอุทิศ เขตดอนเมือง กทม. เมื่อค่ำวันที่6ก.ค.มีผู้เสียชีวิตถูกไฟคลอก 1 ราย คือ นายพนมกร จันทอักษร อายุ 20 ปี และมีผู้บาดเจ็บ 1 รายคือ นายศิริพงษ์  กองเกิด อายุ 27 ปี  ถูกไฟคลอกตามร่างกายและได้นำตัวส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ทั้งสองคนเป็นลูกจ้างประจำของบริษัทดังกล่าง ซึ่งสำนักงานประกันสังคม(สปส.) จะเข้าไปดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ตามสิทธิที่ควรได้รับ

"ขณะนี้นายจ้างได้พาลูกจ้างไปพักชั่วคราว ที่บ้านพักคนงานใกล้เคียงที่แคมป์พักหลักหก สามโคกและวัดนาวงแล้ว  เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า  หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ กสร.จะเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป" นายสุวิทยา กล่าว

นายสุวิทยา ระบุว่า แคมป์คนงานที่เกิดเหตุเป็นเรือนไม้แถวสองชั้นติดกัน แบ่งเป็นอาคารไม้เก่าจำนวน 10 แถวแบ่งเป็นแถวละ 10 ห้อง รวมจำนวน 300 ห้อง ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 5 ไร่ มีคนงานที่เป็นคนไทยทั้งหมดพักอาศัยจำนวนประมาณ 1,000 คน เป็นคนงานที่ทำงานก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าและงานก่อสร้างอื่นๆ

สำหรับแคมป์ที่พักคนงานนั้นที่สถานประกอบการ เช่น กรณีบริษัทอิตาเลียนไทยฯจัดให้แก่คนงานนั้นเป็นสวัสดิการที่อยู่นอกเหนือจากที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด แต่กระทรวงแรงงานได้ออกประกาศขอความร่วมมือสถานประกอบการให้ดูแลที่พักหรือแคมป์คนงานให้มีความสะอาด  ถูกสุขลักษณะและปลอดภัยโดยขณะนี้ได้จัดโครงการต้นแบบที่พักคนงาน ขณะนี้สถานประกอบการ 11 แห่งในกทม.และนนทบุรีเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในส่วนของแคมป์ที่พักคนงานของบริษัทอิตาเลียนไทยที่ดอนเมืองไม่ได้เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้  หลังจากนี้ กสร.จะกำชับไปยังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดต่างๆให้เข้าไปขอความร่วมมือและให้คำแนะนำสถานประกอบการต่างๆโดยเฉพาะกิจการก่อสร้างให้ดูแลปรับปรุงที่พักหรือแคมป์คนงานให้สะอาดและปลอดภัย เช่น การติดตั้งถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย