posttoday

ซัดทีวีเสื่อมถ่ายสดฆ่าตัวตาย

20 พฤษภาคม 2559

จิตแพทย์ห่วงถ่ายทอดสดผ่านทีวีกดดันผู้ต้องหา ตอกย้ำภาพรุนแรง ด้าน กสทช.ชี้อาจผิดกฎหมาย

จิตแพทย์ห่วงถ่ายทอดสดผ่านทีวีกดดันผู้ต้องหา ตอกย้ำภาพรุนแรง ด้าน กสทช.ชี้อาจผิดกฎหมาย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดเผยว่า การที่สื่อทีวีถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์นายวันชัย ดนัยตโมนุท ผู้ต้องหาฆ่าอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร 2 คน แล้วใช้ปืนจ่อหัวเพื่อพยายามฆ่าตัวตายโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเจรจา ที่โรงแรมย่านสะพานควาย ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นการส่งต่อภาพความรุนแรงไปยังผู้ชม โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งอาจมีพฤติกรรมเลียนแบบได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การถ่ายทอดสดถือเป็นการกดดันตัวผู้ต้องหา อาจส่งผลให้เกิดความเครียด รวมถึงทำให้อารมณ์รุนแรงมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดี

ทั้งนี้ ในต่างประเทศอาจมีเพียงภาพเหตุการณ์ห่างๆ หรือสรุปข่าวเท่านั้น จะไม่มีการถ่ายทอดสดตลอดเวลาเด็ดขาด เพราะมีหลักจริยธรรมกำกับเคร่งครัด โดยสื่อที่มีจรรยาบรรณจะปฏิเสธรายงานเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวทันที เนื่องจากภาพมีความรุนแรง และในสื่อนั้นมีผู้ชมทุกเพศทุกวัยรับชม สำหรับสื่อไทยอยากให้ตระหนักให้มาก การรายงานภาพสดในลักษณะใกล้ชิดขนาดนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ชมเป็นวงกว้าง และสื่อจะต้องทำหน้าที่รับผิดชอบต่อสังคม

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า ช่องที่ออกอากาศถ่ายทอดสดมีความเสี่ยงที่จะเจอบทลงโทษทางปกครอง และอาจเข้าข่ายกระทบความสงบเรียบร้อยขัดต่อมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์  ด้าน นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อ ระบุว่า สื่อมวลชนที่ใช้เฟซบุ๊กไลฟ์ถ่ายทอดสดภาพผู้ต้องหาที่ขู่ว่าจะฆ่าตัวตายเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และอาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

ขณะเดียวกัน การถ่ายภาพแช่อย่างยาวนาน หากปรากฏให้เห็นจังหวะของการฆ่าตัวตายแล้วควบคุมภาพนั้นไม่ได้ กรณีนี้ผิดจริยธรรมในการเผยแพร่ภาพอุจาดหวาดเสียว