posttoday

ชมเด็กไทยสร้างสรรค์ "นิราศภูเขาทอง" ด้วยเกม "Minecraft"

01 กุมภาพันธ์ 2559

คลิปฉากประกอบบทประพันธ์ "นิราศภูเขาทอง" ด้วยเกมไมน์คราฟต์ (Minecraft) ของเด็กนักเรียนชั้ม ม.1

คลิปฉากประกอบบทประพันธ์  "นิราศภูเขาทอง" ที่สร้างขึ้นจากเกม Minecraft โดยฝีมือของเด็กนักเรียนชั้ม ม.1

เป็นอีกคลิปที่ถูกชื่นชมอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ สำหรับคลิปที่ถูกเผยเเพร่โดยสมาชิกยูทูปชื่อ "sry spice" เผยให้เห็นการสร้างฉากประกอบบทประพันธ์ "นิราศภูเขาทอง" ด้วยเกมไมน์คราฟต์ (Minecraft) ของเด็กนักเรียนชั้ม ม.1 โดยมีขนาดความยาว 7.37 นาที

ภายในคลิป ดำเนินเรื่องราวผ่านฉากต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นจากเกม ประกอบการอ่านบทประพันธ์ "นิราศภูเขาทอง" ของเอกกวีชื่อดัง "สุนทรภู่" มีลักษณะเนื้อหาบอกเล่าประสบการณ์การใช้ชีวิตของตัวเองสอดแทรกคติธรรมคำสอน รวมถึงข้อเตือนใจต่าง ๆ เเละพรั่งพร้อมด้วยแง่คิดในดำรงชีวิต

หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกไป มีสมาชิกออนไลน์เข้ามาร่วมเเสดงความคิดกันจำนวนมาก หลายคนระบุว่า นี่คือตัวอย่างของการเล่นเกมอย่างสร้างสรรค์เเละรู้สึกภูมิใจกับความสามารถของเด็กไทย

ทั้งนี้เกม "ไมน์คราฟต์" ถือเป็นเกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยได้รับรางวัล "นวัตกรรม" จากการประชุมนักพัฒนาเกม เมื่อปี 56 , รางวัลเกมที่ดีที่สุดที่สามารถดาวน์โหลดได้ และรางวัลเกมเปิดตัวครั้งแรกที่ดีที่สุดจากรางวัลนักพัฒนาเกมเนื้อหา เช่นเดียวกับรางวัลแกรนด์ซัวมาส เนลลี จากเทศกาลเกมส์อิสระ ในปีค.ศ. 2011 เเละ รางวัลโกลเด้นจอยสติ๊ก ในประเภทเกมที่สามารถดาวน์โหลดได้ที่ดีที่สุด ในปีค.ศ. 2012 ด้วย

ชมคลิป  https://youtu.be/QiXVMQFAepQ