posttoday

กทม.แจงซีซีทีวีฉาว2,000ล้าน พร้อมเลิกประมูล

23 กรกฎาคม 2553

กทม.เรียก สจส.แจงซีซีทีวีฉาว 2,000 ล้าน ยันหากพบทุจริตพร้อมเลิกประมูล

กทม.เรียก สจส.แจงซีซีทีวีฉาว 2,000 ล้าน ยันหากพบทุจริตพร้อมเลิกประมูล

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังมีผู้ร้องเรียนว่าพบข้อพิรุธถึงความไม่โปร่งใสในโครงการจัดหาพร้อมติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) จำนวน 1,528 จุด รวม 3,000 ตัว วงเงิน 2,031 ล้านบาท จึงได้เรียกเจ้าหน้าที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เข้ามาชี้แจงให้ข้อมูล ซึ่งทาง สจส. ชี้แจงว่าได้ตั้งงบจัดซื้อกล้องซีซีทีวีตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปจึงทำให้สจส.ต้องเพิ่มสเปกความละเอียดของกล้องจาก 2 ล้านพิกเซล เป็น 3 ล้านพิกเซล พร้อมกับเพิ่มระบบรับสัญญาณให้ดีขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่มวงเงินงบประมาณแต่อย่างใด

“โดยส่วนตัวมองว่าหากเพิ่มสเปกแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชนและหน่วยงานก็ควรทำ และยืนยันว่าไม่มีการล็อคสเปกอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านก็มี 9 บริษัทที่ยื่นประมูลเข้ามา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั้งหมด” รองผู้ว่าฯกทม. กล่าว

นายธีระชน กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่มีการร้องเรียนว่า สจส.ได้ประกาศประกวดราคาลงในเว็บไซต์เพียง 2 วันนั้น เป็นหน้าที่ของกรมบัญชีกลางที่จะต้องประกาศเอง ส่วน สจส.เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์เท่านั้น

ทั้งนี้ หาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เดินทางกลับจากต่างประเทศจะมีการรายงานให้ทราบและจะแจ้งให้ สจส.ทำรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด พร้อมกับมีการตรวจสอบ หากพบว่ามีการทุจริตการประมูลก็จะถูกยกเลิกทั้งหมด