posttoday

DSIล่านายทุนอิทธิพลรุกที่เกาะยาว

12 กุมภาพันธ์ 2558

"ดีเอสไอ" ออกหมายจับไล่ล่า "วาเลนติโน" นายทุนอิทธพลรุกที่เกาะยาวนับพันไร่ ศาลพิพากษาสมุนคุก 15 ปี อีกเกือบ 10 คดี อยู่ระหว่างรอคำพิพากษา

"ดีเอสไอ" ออกหมายจับไล่ล่า "วาเลนติโน" นายทุนอิทธพลรุกที่เกาะยาวนับพันไร่ ศาลพิพากษาสมุนคุก 15 ปี อีกเกือบ 10 คดี อยู่ระหว่างรอคำพิพากษา

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายตัน เต็กไฮ้ นายทุนต่างชาติ ชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนที่ใช้นามแฝง " วาเลนติโน"  และเป็นเจ้าของบริษัทจี้เลี้ยงการประมงภูเก็ต จำกัด ที่บุกรุกที่ดินของรัฐเป็นที่ภูเขา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่หมู่ที่ 3 ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ และมีเจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิ์มิชอบด้วยกฎหมายทับที่ดินดังกล่าว 51 แปลง และดำเนินคดีบุคคลที่เกี่ยวข้อง 4 คน ในความผิดร่วมกันบุกรุกที่ดินของรัฐ รวมทั้งอดีตนายอำเภอเกาะยาว และเจ้าหน้าที่ที่ดินที่ร่วมกระทำผิด เป็นคดีพิเศษต่างกรรมต่างวาระรวม 10 คดี

ทั้งนี้ ศาลอาญา ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 57 โดยพิพากษาจำคุกกลุ่มบุคคลดังกล่าวคนละ 15 ปี และลงโทษปรับบริษัทจี้เลี้ยงการประมงภูเก็ตฯ เป็นเงิน 100,000 บาท ส่วนคดีอื่นๆ อีกเกือบ 10 คดี อยู่ระหว่างรอคำพิพากษา ส่วนนายตัน หรือวาเลนติโน นั้นขณะนี้กำลังหลบหนีในชั้นอัยการอยู่ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมาจับแล้ว

พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับนายตัน หรือวาเลนติโน ถือเป็นนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามามีอิทธิพลในจ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองท้องถิ่น และระดับชาติ รวมถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจ.ภูเก็ต จนแผ่ขยายอิทธิพลอย่างรวดเร็ว การดำเนินการของดีเอสไอครั้งนี้จึงเป็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพล และลดการแผ่ขยายอิทธพลของกลุ่มบุคคลดังกล่าว