posttoday

ร้องจนท.สอบร่างทรงเป็นกรมหลวงชุมพร

12 มกราคม 2558

สมาชิกเฟซบุ๊กร้องเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องสอบร่างทรงเป็นกรมหลวงชุมพร แถมแต่งชุดเต็มยศ หลังปรากฏภาพตีพิมพ์ในนิตยสาร

สมาชิกเฟซบุ๊กร้องเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องสอบร่างทรงเป็นกรมหลวงชุมพร แถมแต่งชุดเต็มยศ หลังปรากฏภาพตีพิมพ์ในนิตยสาร

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ได้มีสมาชิกเฟซบุ๊กโพสต์ร้องเรียนไปยังเฟซบุ๊ก "กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย" ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมโพสต์ภาพชายแต่งเครื่องแบบทหารเต็มยศ พร้อมระบุว่า เป็นการจัดงานทรงเจ้าที่ คนทรง มีการเข้าทรงเป็น พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์

ทั้งนี้ภาพดังกล่าวได้ถูกสมาชิกเฟซบุ๊กส่งต่อเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ เฟซบุ๊กเพจ FuckGhost ฟักโกสต์ : สมาคมต่อต้านสิ่งงมงาย นำภาพดังกล่าวซึ่งถูกตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารฉบับหนึ่งมาเผยแพร่ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำผิดฏำหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบทหาร พ.ศ. 2477 มาตรา 6 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแต่งเครื่องแบบทหารตามพระราชบัญญัตินี้ หรือแต่งเครื่องแบบทหารที่ทหารยังคงใช้ในราชการอยู่ โดยไม่มีสิทธิจะแต่งได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน - 5 ปี และถ้าการกระทำเช่นว่ามานี้ได้กระทำภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึกก็ดี ในเวลาสงครามก็ดี ในเวลาบ้านเมืองมีเหตุฉุกเฉินก็ดี หรือเพื่อกระทำผิดทางอาญาก็ดี ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี

นอกจากนี้ในมาตรา 6 ทวิ ของพ.ร.บ.ดังกล่าวระบุอีกว่า ผู้ใดแต่งกายโดยใช้เครื่องแต่งกายคล้ายเครื่องแบบทหารตามพระราชบัญญัตินี้ หรือคล้ายเครื่องแบบทหารที่ทหารยังคงใช้ในราชการอยู่ อันอาจนำความดูหมิ่นเกลียดชัง หรือความเสื่อมเสียมาสู่ราชการทหารก็ดี อันอาจทำให้บุคคลอื่นหลงเชื่อว่าเป็นทหารก็ดี ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท และถ้าการกระทำเช่นว่านี้ได้กระทำภายในเขตซึ่งได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกก็ดี ในเวลาสงครามก็ดี ในเวลาบ้านเมืองมีเหตุฉุกเฉินก็ดี หรือเพื่อกระทำความผิดทางอาญาก็ดี ผู้นั้นมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี

ที่มา : https://www.facebook.com/FakGhost/photos/pcb.914252431941054/914249955274635/?type=1&theater

ร้องจนท.สอบร่างทรงเป็นกรมหลวงชุมพร