posttoday

อ.จุฬาฯร้องถูกปลอมเฟซบุ๊กสร้างความเสื่อมเสีย

26 ตุลาคม 2557

"อมร วานิชวิวัฒน์" อ.รัฐศาสตร์จุฬาฯและสมาชิกสนช.ร้องตำรวจถูกปลอมเฟซบุ๊กสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง

"อมร วานิชวิวัฒน์" อ.รัฐศาสตร์จุฬาฯและสมาชิกสนช.ร้องตำรวจถูกปลอมเฟซบุ๊กสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. เวลา 14.30 น. ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายอมร วานิชวิวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เดินทางเข้าร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.เอกพงษ์ ศานตวงศ์ พงส.ผนก. กรณีถูกปลอมแปลงเฟซบุ๊ก ซึ่งมีข้อความที่ถูกทำให้เกิดความเข้าใจผิดจากนักศึกษา และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง  โดยมีข้อความบางส่วนที่ระบุว่าหากนักศึกษาเขียนค่านิยม 12 ประการ ได้ จึงจะให้คะแนน 

นายอมร กล่าวว่า เฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวมีการอ้างตัวว่าเป็นตนเองพร้อมมีการเชิญชวนกลุ่มลูก ศิษย์ของตนเข้าร่วมเป็นสมาชิกเพจดังกล่าวและมีการพาดพิงบุคคลที่ 3 เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)   นายเทียนฉาย กีรนันท์ ประธานสปช. และภรรยา  ตนจึงต้องออกมาชี้แจง เพื่อเป็นการปกป้องการละเมิดสิทธิ

นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ ขบวนการประชาธิปไตยไทยในสแกนดิเนเวีย ที่มีการนำข้อความจากเฟซบุ๊กปลอมไปวิพากษ์วิจารณ์ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเสื่อมเสียต่อชื่อเสียง ซึ่งตนยืนยันว่าตนไม่เคยโพสต์ข้อความในเชิงดังกล่าวแน่นอน เพราะระมัดระวังตัวมาตลอด เนื่องจากเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเป็นบุคคลสารธารณะ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ทำเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าว  และขณะนี้เฟซบุ๊กดังกล่าวถูกลบไปแล้ว  ไม่สามารถเข้าได้แล้ว ซึ่งตนขอปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป ส่วนบุคคลที่มีการเข้ามากดไลค์ หรือแสดงความคิดเห็นนั้น ตนไม่ขอเอาผิดใดใดทั้งสิ้น เนื่องจากเชื่อว่าเกิดจากความไม่รู้