posttoday

ไทยเจ๋งวิจัยหญ้าแฝกบำบัดน้ำเสียสำเร็จ

04 กันยายน 2557

วิจัยหญ้าแฝกสำเร็จบำบัดน้ำเสียสำเร็จได้ผลดีกว่าวัชพืชพร้อมเปิดตัวในงานมหกรรมหญ้าแฝกโลกที่เวียดนามปี58

วิจัยหญ้าแฝกสำเร็จบำบัดน้ำเสียสำเร็จได้ผลดีกว่าวัชพืชพร้อมเปิดตัวในงานมหกรรมหญ้าแฝกโลกที่เวียดนามปี58
 
เมื่อวันที่4ก.ย.57 นางสุวรรณี  สกุลทอง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุรินทร์  ได้วิจัยเรื่องหญ้าแฝก นำมาบำบัดน้ำเสียในบ่อน้ำเสีย เป็นผลสำเร็จ  ในระดับน้ำในบ่อ จำนวน 3ตัน ในปีที่ผ่านมา โดยปลูกหญ้าแฝกกั้นกลางระบบระบายของบ่อ  จำนวน 1 ใน4 ของพื้นที่  ซึ่งปกติบ่อบำบัดน้ำเสียของศูนย์ฯ เมื่อหลังเลิกใช้น้ำจะปล่อยไปยังบ่อน้ำเสีย น้ำจะมีสีดำ ขุน   เมื่อต้นปี 2557 ที่ผ่านมา ทางศูนย์ฯ ได้นำหญ้าแฝกมาปลูกไว้กลั้นกลางบ่อ ดังกล่าวพบว่าน้ำใสสะอาดขึ้น  ไม่มีกลิ่น สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง จนได้รับทุนจาก “คณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” (กปร.) มาวิจัยเรื่องหญ้าแฝก  โดยขณะนี้ได้บำบัดน้ำเสียปลูกหญ้าแฝก ขนาด 50 ตัน  ซึ่งได้ทดลองไปแล้ว จำนวน 8 ครั้ง เหลืออีก 2 ครั้งจะทำการเสนอสรุปเรื่องเสนอต่อทางกรมประมง ต่อไป

ก่อนหน้านี้หญ้าแฝกนำมากั้นดินเพื่อการพังทลายของหน้าดิน  แต่เมื่อวิจัยแล้ว ได้ผลเป็นที่น่าพอใจดีมาก   ซึ่งเมื่อก่อนหากน้ำมีสีดำขุนมากจะต้องเปลี่ยนน้ำในการเลี้ยงปลา ทันที โดยต้องสูบน้ำจากบ่อพัก ต่างๆขึ้นมา ซึ่งใช้วัชพืชเป็นตัวปรับสภาพน้ำและเครื่องปั่นน้ำเพื่อฟอกอากาศ ต้องใช้เวลา นานถึง 15-20วัน แต่เมื่อมาใช้หญ้าแฝกแล้วใช้เวลาครึ่งต่อครึ่ง แถมสะอาด ไม่มีกลิ่นด้วย   เดือนหน้า กันยายน 2557นี้  ทางศูนย์จะได้ทำการเปิดตัวขึ้นเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบ  พร้อมกันนี้ปีหน้า2558  ทางกรมประมง จะได้นำโครงการนี้ไปสู่สากล โดยจะนไปในงานในงาน “มหกรรมหญ้าแฝกโลกที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม” อีกด้วย
                 
อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุรินทร์ ยังได้ปรับปรุงศูนย์เรียนรู้ทางด้านการประมง  แห่งใหม่ มีข้อมูลเกี่ยวกับปลาทุกชนิด เพื่อให้เยาวชน นักเรียนและผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม เพื่อศึกษาหาความรู้  สามารถติดต่อการเยี่ยมชมได้ในเวลาราชการ