posttoday

ย้ายหน.อุทยานกุยบุรีหลังชาวบ้านไม่พอใจ

25 กุมภาพันธ์ 2557

สั่งย้ายหัวหน้าอุทยานฯกุยบุรี ออกจากพื้นที่ หลังชาวบ้านเรียกร้อง เพื่อความสบายใจทุกฝ่าย

สั่งย้ายหัวหน้าอุทยานฯกุยบุรี ออกจากพื้นที่ หลังชาวบ้านเรียกร้อง เพื่อความสบายใจทุกฝ่าย

นายนิพนธ์ โชติบาล รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งย้ายให้นายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ไปเป็นหัวหน้าอุทยานฯน้ำตกห้วยยาง และให้นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปเป็นหัวหน้าอุทยานฯกุยบุรี

ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เนื่องจากชาวบ้านยังมีทัศนคติไม่ดีกับนายสุริยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน ซึ่งมีความขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่กรณีมีช้างป่าตายในป่าแก่งกระจาน และเมื่อย้ายไปยังอุทยานฯ กุยบุรี ชาวบ้านจึงไม่เชื่อใจ

นายนิพนธ์ ยอมรับว่า ขณะนี้ไม่มีใครอยากมาดูแลพื้นที่อุทยานฯกุยบุรี เพราะแรงกดดันจากเรื่องต่างๆ ค่อนข้างมาก ซึ่งมอบหมายให้นายประวัติศาสตร์จัดระเบียบภายในอุทยานฯ ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะเรื่องการทำโป่งและแหล่งอาหารที่ขัดต่อหลักวิชาการโดยต้องมีการขออนุญาตและขออนุมัติจากทางกรมอุทยานฯ ให้เรียบร้อย

ขณะที่การสอบสวนหาสาเหตุกระทิงป่าตาย 24 ตัว คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปผลเบื้องต้นแล้ว ซึ่งประเด็นความขัดแย้งของเจ้าหน้าที่ แต่ละฝ่ายทั้งจังหวัด อำเภอ และเจ้าหน้าที่อุทยาน บอกเพียงว่า ไม่มีความขัดแย้งทั้งเรื่องผลประโยชน์และเรื่องส่วนตัว ส่วนประเด็นเรื่องสารพิษ คณะกรรมการตรวจสอบแล้วเห็นว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุ จึงต้องรอผลเรื่องเดียวคือ โรคระบาดสัตว์ ซึ่งมีแนวโน้มความเป็นไปได้มากที่สุ

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมาทางกรมอุทยานฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบรอบๆอุทยานฯ กุยบุรี ในบรรดาครอบครัวที่เลี้ยงสัตว์ 14 ครอบครัว มีสัตว์เลี้ยงตาย 43% ในระยะใกล้เคียงกับช่วงที่กระทิงตาย ทำให้อาจจะมีส่วนที่น่าจะเชื่อได้ว่ากระทิงเป็นโรคอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบในซากกระทิงพบเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โนวิอายส์ ในกระทิง 15 ซาก เป็นเชื้อที่สามารถผลิตสารพิษที่ก่อให้เกิดโรคดำที่อาจทำให้สัตว์ตายแบบเฉียบพลันได้ แต่ในประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานการพบโรคนี้มาก่อน