posttoday

'บิ๊กแจ๊ด'เปิดใจ'พี่เทพผมก็รัก'

13 พฤศจิกายน 2556

คำรณวิทย์เปิดใจไม่มีเรื่องบาดหมางกับกลุ่มต้านนิรโทษ สุเทพก็รักรู้จักกันดี ไม่ห้ามลูกน้องร่วมอารยะขัดขืน

คำรณวิทย์เปิดใจไม่มีเรื่องบาดหมางกับกลุ่มต้านนิรโทษ สุเทพก็รักรู้จักกันดี ไม่ห้ามลูกน้องร่วมอารยะขัดขืน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แถลงเปิดใจถึงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ว่า ยืนยันว่านโยบายของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ไม่มีการเข้าไปสลายการชุมนุมหรือเข้าไปจับกุมผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด

อีกทั้ง ส่วนตัวถือว่าตำรวจและผู้ชุมนุมนั้นไม่มีความบาดหมางหรือมีเรื่องอะไรกัน เพียงแต่ตำรวจต้องคอยเฝ้าระวังตามหน้าที่ และดูแลผู้ชุมนุมไม่ให้มีใครเข้ามาทำร้ายหรือมาก่อเหตุใดๆ ได้ พื้นที่ต่างๆ ที่กั้นไว้และมีการนำป้ายไปติดตามแบริเออร์ของตำรวจเขียนว่า “พื้นที่ใช้แก๊สน้ำตา ห้ามเข้าเด็ดขาด” ก็เป็นไปตามหลักสากล เราปฏิบัติตามมาตรฐานอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมที่มีมาจนถึงวันนี้ ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร อีกทั้ง มีกระแสข่าวระบุว่ามีการสะสมอาวุธไว้ภายในที่ชุมนุม ตำรวจก็ห่วงเรื่องนี้ กลัวเรื่องมือที่สาม เราก็ได้แต่เพียงตั้งด่านตรวจสกัดตามจุดต่างๆ ให้เข้มแข็งที่สุด และบอกได้ว่าในพื้นที่ชุมนุมมีการฉกชิงวิ่งราวปล้นทรัพย์กันด้วย ซึ่งตำรวจเข้าไปไม่ได้ ก็ขอให้แกนนำผู้ชุมนุมดูแลความปลอดภัยให้กันด้วย

“กับพี่เทพ (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่นำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล) ผมก็รู้จักกันดี ผมให้ความเคารพ และรักพี่เทพ รวมถึงกำนันเล็ก หรือนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายพี่เทพผมก็สนิทสนมรักใคร่กันเป็นอย่างดี กอดคอกินเหล้ากันมาตั้งนาน กำนันเล็กมากรุงเทพฯ ก็มาเจอกันกับผม มานั่งกินไวน์ด้วยกัน ตอนผมเป็นตำรวจที่ภาคใต้ก็คุ้นกันดีกับพี่เทพ เพราะฉะนั้นผมไม่มีเรื่องบาดหมางอะไรกับพี่เทพอยู่แล้ว การเมืองก็ว่ากันไป แต่หากเล่นการเมืองแล้วเสียพรรคพวกผมไม่เอา ผมเคารพพี่เทพเสมอ แม้ว่าจะมีการด่าทอต่อว่าผมอย่างไรก็ตาม แต่ผมยืนยันตามที่พูด” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าว พร้อมเสริมว่า ในกรณีที่มีการไปแจ้งความดำเนินคดีนายสุเทพ ก็ขอให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ทำตามหน้าที่ และหากจะออกหมายเรียกก็ขอให้แจ้งตนเองให้รับทราบก่อน

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังระบุอีกว่า ถึงขณะนี้ขวัญและกำลังใจของตำรวจก็ยังดีอยู่ ได้ไปพูดคุยกับตำรวจหลายนายที่ประจำการรักษาพื้นที่อยู่ที่สะพานมัฆวานย์รังสรรค์ แต่ละคนก็บอกว่ายังไม่อยากกลับ อยากจะทำงานให้บ้านเมืองสงบสุขก่อน นอกจากนี้ ในเดือนธ.ค.ที่จะถึงจะมีงานใหญ่คืองาน 5 ธันวามหาราช ซึ่งถนนราชดำเนินที่กำลังชุมนุมอยู่หากยืดเยื้อตำรวจก็ต้องเข้าไปเจรจาเพื่อขอพื้นที่คืน ให้มีการจัดงาน

“ตอนนี้การชุมนุมกระทบไปทุกด้าน ด้านท่องเที่ยวก็เสียหายอย่างหนัก ผมไปคุยกับนักธุรกิจด้านท่องเที่ยวหลายคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเสียหาย ทัวร์หายหมด ประเทศชาติก็ขาดรายได้ ดังนั้น อยากบอกไปถึงแกนนำผู้ชุมนุมว่าอะไรถอยได้ก็ถอย เพื่อเห็นแก่บ้านเมือง”

ผบช.น. กล่าวอีกว่า หากจะยกระดับการชุมนุมก็ไม่มีประโยชน์อะไรอีก เพราะตอนนี้บ้านเมืองเสียหายหนักเข้าไปแล้ว หากกลุ่มผู้ชุมนุมจะไปคุยกันกับใคร ก็ขอให้ไปเจรจาคุยกันกับรัฐบาลถึงข้อตกลงต่างๆ ตำรวจคุยไม่ได้หรอกเรื่องบ้านเมือง ตำรวจมีเพียงหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย และให้ผู้ชุมนุมปลอดภัยเท่านั้น เพียงแต่ตอนนี้ ผมอยากได้ถนนราชดำเนินให้ประชาชนได้ใช้ ถึงได้เข้าไปเจรจากันอยู่บ่อยๆ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังกล่าวถึงกระบวนยุติธรรมศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีคำตัดสินในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของสว.ว่า เรื่องกระบวนการยุติธรรมส่วนตัวก็อยากให้เป็นกลางทุกฝ่ายทุกระบบ รวมถึงตำรวจด้วยเช่นกัน หากทุกฝ่ายทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ทำตามหน้าที่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

“ส่วนที่ว่ามีการอารยะขัดขืน หยุดงานนั้น หากตำรวจจะหยุดงานก็ได้ ผมไม่ว่าอะไร เพราะเป็นสิทธิ์ แต่ผมจะหาคนอื่นมาทำงานแทน ผมไม่ได้ขู่นะ ผมทำจริง ” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวทิ้งท้ายอย่างอารมณ์ดี

พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ บอกเล่าว่า เตรียมทำเหรียญปลุกเสกแจกจ่ายตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยจะใช้ชื่อรุ่นว่า “ตำรวจกล้า มัฆวานย์ฯ 2556” และจะเชิญเกจิอาจารย์ดังต่างๆ มาร่วมปลุกเสกเร็วๆนี้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล