posttoday

ลำปางไฟไหม้รับคืนฮาโลวีนวอด5คูหา

01 พฤศจิกายน 2556

ลำปางไฟไหม้รับคืนฮาโลวีนเสียหาย 5 คูหาสูญกว่า 1 ล้านบาทคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ลำปางไฟไหม้รับคืนฮาโลวีนเสียหาย 5 คูหาสูญกว่า 1 ล้านบาทคาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

วันนี้(1พ.ย.)ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ในตรอกข้าวเหนียว ต.สวนดอก อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง โดยเพลิงได้ลุกไหม้ลามอย่างต่อเนื่อง และได้ลามต่อกันไปติดห้องข้างเคียงแล้วจึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงนับ 10 คัน รุดไปยังจุดที่เกิดเหตุ พบว่ามีกลุ่มควันไฟโพยพุ่งออกมาจากชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น เลขที่ 144/58 ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ทุกชนิด 2 คูหา ชื่อ สุวรรณภูมิคอมพิวเตอร์ โดยหน้าห้องได้ปิดประตูเหล็กเลื่อนไว้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงได้งัดประตูขึ้นทั้งหมด พบเปลวเพลิงกำลังโหมไหม้บริเวณชั้นล่าง ที่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วง ที่จำหน่ายภายในร้าย ถูกไฟไหม้ทั้งหมด จึงได้ใช้น้ำเข้าฉีดสกัด
 
นอกจากนี้ไฟที่ไหม้เพดานจากห้องต้นเพลิงดังกล่าวยังลุกลามขยายวงกว้างไปยังห้องข้างเคียงที่อยู่ติดกับอีก 3 ห้อง ซึ่งก็เป็นร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงเช่นเดียวกัน เนื่องจากอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น บริเวณนี้กว่า 20 คูหา เป็นย่านจำหน่ายคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงแห่งใหญ่ของ จ.ลำปาง อีกทั้งยังมีสำนักงานบังคับคดีจังหวัดลำปาง ตั้งอยู่ในอาคารพาณิชย์แถวเดียวกัน ด้วย ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง จึงต้องเร่งเข้าควบคุมเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามออกไปอีก โดยใช้เวลานาน 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยพบว่าไฟได้ไหม้ลุกลามไปทั้งหมด รวม 5 ห้อง โดยไหม้เฉพาะบริเวณชั้นล่าง จากนั้น พล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผู้บังการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ฐนกร คุ้มวงศ์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองลำปาง และ นายกิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ก็ได้รุดตรวจสอบในที่เกิดเหตุ
 
จากการสอบสวน นายณพีพัฒน์ ธรรมสกุลวัฒน์ เจ้าของร้านสุวรรณภูมิคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นห้องอาคารพาณิชย์ต้นเพลิง ให้การว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาได้ปิดร้านตามปกติ โดยได้ทำการตรวจสอบ และดึงปลั๊กไฟ ที่ไม่ได้ใช้ภายในร้านออกให้หมด เหลือแต่ปลั๊กไฟต่อกล้องวงจรปิดเพียง 1 ปลั๊กเท่านั้น ก่อนที่จะปิดร้านแล้วออกไป ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาทราบว่าไฟได้ไหม้ร้านแล้ว ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุนั้น เจ้าของร้านคอมพิวเตอร์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ยินเสียงดังระเบิดขึ้นจากภายในร้าน ที่ไม่มีคนอยู่กระทั่งเกิดเปลวไฟ และควันไฟลุกไหม้ลุกลามออกไปอย่างรวดเร็ว จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ และเข้ามาดับเพลิง จนสงบลง
 
 อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐานลำปาง ให้เข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ว่า เกิดขึ้นจากสาเหตุใดกันแน่ แต่เบื้องต้นสันนิฐานว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นครั้งนี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท นับเป็นเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่กลางเมืองลำปาง รับคืนฮาโลวีนนี้