posttoday

รถบรรเทาทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่ถนนบายพาส

22 กันยายน 2556

เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่ถนนบายพาสก่อนถึงอมตะนครประสานรถยกเคลื่อนย้ายพ้นที่เกิดเหตุ

เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่ถนนบายพาสก่อนถึงอมตะนครประสานรถยกเคลื่อนย้ายพ้นที่เกิดเหตุ

เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมี เสียหลักพลิกคว่ำ บนถนนบายพาส-ชลบุรี ทางลงต่างระดับหนองไม้แดง ที่จะมุ่งหน้าบรรจบกับเส้นทาง ถนนสุขุมวิท ก่อนถึงนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร 300 เมตร จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมทั้ง ปภ.จังหวัด เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พร้อมกับกันประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ เพราะเกรงว่าอาจได้รับอันตรายจากสารเคมีดังกล่าว ซึ่งเป็นสารเคมีประเภทที่ 9 ชนิด UN 3082 หรือที่เรียกว่า ไวนิลไตรคลอไรด์ ลักษณะเป็นของเหลว ไม่มีสี

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ ให้ข้อมูลของสารเคมีไวนิลไตรคลอไรด์ ว่า ไม่มีอันตรายมากนัก เป็นสารเคมีชนิดเดียวกับจำพวกยางมะตอย ไม่เข้าข่ายเป็นพิษ ติดไฟยาก แต่จะมีปัญหาเรื่องของกลิ่นที่เหม็นรุนแรง และสารเคมีชนิดนี้ ห้ามทำให้ไหลลงน้ำ เพราะจะมีปัญหาต่อระบบนิเวศและปลา เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปทำการจัดเก็บนั้น ต้องสวมใส่หน้ากากและชุดป้องกันไม่ให้สารเคมีถูกผิวหนัง ในการกำจัดนั้น หลังจากยกตัวรถบรรทุกออกไปแล้ว สารเคมีที่รั่วไหลบริเวณพื้นถนนนั้น ต้องใช้ทรายเข้าไปดูดซับ แล้วเก็บกวาดทรายให้เรียบร้อย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ประสานรถยก เพื่อยกรถบรรทุกสารเคมีคันดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุ โดยใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ ว่า พื้นที่ดังกล่าวยังคงปิดการจราจร เพราะสารเคมีทำให้ถนนลื่น

สำหรับผู้ใช้รถที่จะผ่านเส้นทางนี้เพื่อเข้ากรุงเทพฯเมื่อถึงต่างระดับหนองไม้แดง ให้เบี่ยงซ้ายเข้าสู่ถนนสุขุมวิทแล้วกลับรถ