posttoday

ศาลสั่งขังหนุ่มต่างชาติหนีคดีโกงหุ้นทั่วโลก

21 สิงหาคม 2556

ศาลอาญาสั่งขัง “หนุ่มใหญ่แคนาดา” หนีคดีโกงหุ้นทั่วโลก สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 4พันล้านบาท

ศาลอาญาสั่งขัง “หนุ่มใหญ่แคนาดา” หนีคดีโกงหุ้นทั่วโลก สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 4พันล้านบาท

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส เยาวลักษณ์ ทองห่อ พนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งขังนายเกรกอรี่ เคอร์รี่ (MR.Gregary Curry) อายุ 63 ปี สัญชาติแคนาดา จำเลยซึ่งถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร เพื่อดำเนินการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 ท้ายคำร้องพนักงานอัยการระบุอีกว่า หากจำเลยยื่นประกันตัวขอให้ศาลพิจารณาไม่อนุญาต ให้จำเลยประกันตัวเนื่องจากเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนีและไม่ได้ตัวมาดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขังจำเลยไว้เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

โดยคำร้องระบุว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 พนักงานอัยการผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับนายเกรกอรี่ เคอร์รี่ กับพวกคือ นายแซนดี้ วินิค (MR.Sandy Winick) เป็นจำเลยในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อผ.4/2556 ของศาลอาญา โดยระบุระบุพฤติการณ์ว่า จำเลยกระทำความผิดฐานฉ้อโกงผ่านระบบธนาคาร ฉ้อโกงหลักทรัพย์ สมคบกันในการฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร โดยแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และพนักงานของสหรัฐฯ ตามประมวลกฎหมายสหรัฐอเมริกา หมวด 15 มาตรา 78J (b)และมาตรา78ff และหมวด 18 มาตรา 2 , 371,912, 1343, 1349และมาตรา 3551ซึ่งรัฐบาลไทยและสหรัฐอเมริกาได้ทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกันไว้

ต่อมาวันที่ 20 สิงหาคม 2556 เจ้าพนักงานตำรวจได้จับกุมตัวนาย เกรกอรี่ จำเลยได้ โดยเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจได้สอบถามจำเลย ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 มาตรา 27 ปรากฏว่า จำเลย แสดงความยินยอมให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯเป็นลายลักษณ์อักษร โดยความสมัครใจ จึงขอให้ศาลตรวจสอบความยินยอมดังกล่าวแก่จำเลยและให้ขังจำเลยไว้เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามคำร้องขอของประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย

คดีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 ศาลเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องนาย เกรกอรี่ ซึ่งเป็นนักลงทุนระดับโลก และกระทำผิดข้อหาฟอกเงินกับพวกซึ่ง มีผู้ต้องหา 9 คน ถูกจับดำเนินคดีไปแล้ว 6 คน โดยคนร้าย 2 คน เป็นชาวแคนนาดาและหลบหนีเข้ามากบดานในไทย จากการสืบสวนได้เข้าจับกุมตัวนายเกรกอรี่ ที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ส่วนผู้ต้องหาอีก 1 รายทราบชื่อคือนายแซนดี้ วินิค อายุ 55 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล จับกุมไปก่อนหน้านี้เพื่อรอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คนถูกดำเนินคดีด้วยข้อหา ร่วมกันหลอกลวงนักลงทุนในต่างประเทศ รวม 35 ประเทศ ด้วยการนำเสนอลงทุนใน “เศษหุ้น” หรือ “เพนนีสต๊อก” ที่กลุ่มผู้ต้องหาพยายามรวบรวมมาจากตลาดหุ้นต่างๆ นับพันล้านหุ้น มาปั่นราคาให้สูงเกินจริง ก่อนหลอกลวงนักลงทุนให้เช่าซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ที่จัดตั้งไว้ใน 4 ประเทศ ได้เงินไปกว่า 140 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,200 ล้านบาท