posttoday

คมนาคมถกด่วนขจัดคราบน้ำมันเกาะเสม็ด

30 กรกฎาคม 2556

ชัชชาติ เรียกประชุมกรรมการขจัดมลพิษทางน้ำ เร่งแก้ปัญหาน้ำมันรั่วจนกระทบเกาะเสม็ด

ชัชชาติ เรียกประชุมกรรมการขจัดมลพิษทางน้ำ เร่งแก้ปัญหาน้ำมันรั่วจนกระทบเกาะเสม็ด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ได้เรียกประชุมกรรมการ กปน. เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาท่อรับน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) รั่วไหลกลางทะเล จนกระทบกับการท่องเที่ยวของเกาะเสม็ด

อย่างไรก็ดี เบื้องต้น นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.คมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งตอนนี้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน ในการกำจัดคราบน้ำมันในทะเลให้แล้วเสร็จ จากนั้นในระยะยาวต้องเข้มงวดการขนส่งน้ำมันให้ปลอดภัย มีขั้นตอนและอุปกรณ์ที่มีความพร้อม ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

ทั้งนี้ คณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) ถือเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบเรื่องน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลโดยตรง ซึ่งการเรียกประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลความเสียหายและผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าจะมีการยื่นฟ้องต่อศาลให้ พีทีที โกลบอล เคมิคอล ชดเชยความเสียหายทั้งที่เกิดกับทรัพยากรทางทะเล และการสูญเสียโอกาสของผู้ประกอบการหรือไม่ ซึ่งหาก พีทีที โกลบอล เคมิคอล เจรจาตกลงกับผู้เสียหายไม่ได้ จะเป็นหน้าที่ของกรมเจ้าท่าที่จะเป็นตัวแทนในการฟ้องร้อง