posttoday

จันทร์สมศิลปินแห่งชาติครูซอล้านนาสิ้นแล้ว

16 มิถุนายน 2556

จันทร์สม สายธารา ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้านด้านขับซอเสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบสิริอายุ82ปี

จันทร์สม สายธารา ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้านด้านขับซอเสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบสิริอายุ82ปี

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 56 นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นางจันทร์สม สายธารา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน - ขับซอ) ปี 2539 เสียชีวิตวันเสาร์ที่ 15 มิ.ย.ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ สิริอายุ 82 ปี กำหนดรดน้ำศพ วันที่ 16 มิ.ย. เวลา 15.00 น. ณ วัดปิยาราม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 16-21 มิ.ย. เวลา 19.30 น. ณ วัดปิยาราม นอกจากนี้ สวธ. จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้ สำหรับการช่วยเหลือจาก สวธ. มีเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต เพื่อร่วมบำเพ็ญกุศลศพ 20,000 บาท เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท
         
สำหรับประวัติของนางจันทร์สม สายธารา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ขับซอ) ปี 2539 เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2475 ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นศิลปินพื้นบ้านที่มีความสามารถในการขับซอ ที่มีปฏิภาณไหวพริบ เชิงปฏิภาณกวีท้องถิ่นที่ยอดเยี่ยมผู้หนึ่ง เป็นที่ยอมรับของประชาชนในจังหวัดภาคเหนือเป็นอันมาก ซึ่งมีชื่อเสียงเคียงคู่กับ นายผาย นุปิง ซึ่งนางจันทร์สม สายธารา ได้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะการขับซอให้เป็นที่ยอมรับในสังคม ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ของศิลปะการแสดงสมัยใหม่ โดยการริเริ่มนำการเครือซอแบบโบราณมาประยุกต์ให้ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ปัจจุบันด้วยการซอเป็นละครพื้นเมือง จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วภาคเหนือ
         
นอกจากนี้ ท่านยังมีความสามารถพิเศษในด้านการแสดงละครวิทยุโดยใช้ภาษาถิ่น คือ “ละครวิทยุกำเมือง” ของคณะสายธาราวิทยุ อีกทั้งท่านเป็นวิทยากรถ่ายทอดภูมิปัญญาให้แก่ประชาชนทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ นอกเหนือจากการแสดงทั่วไป นางจันทร์สม สายธารา ท่านเป็นผู้ที่สร้างสรรค์งานศิลปะการซอแนวอนุรักษนิยมเป็นเวลามากกว่า 50 ปี จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน – ขับซอ) ปี 2539.