posttoday

กฟภ.ยืดทวงหนี้ค่าไฟ2เดือน

13 มิถุนายน 2556

กฟภ.รื้อระบบเตือนค้างจ่ายค่าไฟ ยืดเวลาจาก 7 วัน เป็น 2 เดือน พร้อมใช้เอสเอ็มเอสเป็นด่านแรกทวงเงิน

กฟภ.รื้อระบบเตือนค้างจ่ายค่าไฟ ยืดเวลาจาก 7 วัน เป็น 2 เดือน พร้อมใช้เอสเอ็มเอสเป็นด่านแรกทวงเงิน

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟภ.ได้ปรับปรุงระบบการเตือนผู้ค้างชำระค่าไฟใหม่ โดยขยายเวลากระบวนการแจ้งเตือนก่อนที่จะตัดไฟจาก 7 วัน เป็น 2 เดือน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีเวลาในการจ่ายชำระค่าไฟฟ้า โดยกำหนดแนวทางการแจ้งเตือนไว้ 3 ขั้นตอน คือ 1.การส่งข้อความแจ้งเตือนชำระค่าไฟผ่านระบบเอสเอ็มเอสในมือถือ 2.การส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาให้ผู้ใช้ไฟจ่ายหนี้ และ 3.หากยังไม่มาชำระตามกำหนดจะตัดไฟ ขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

“ระบบใหม่ที่จะนำมาใช้นั้นจะเริ่มที่การส่งเอสเอ็มเอสก่อน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มใช้แล้วเพื่อแจ้งเตือนเป็นด่านแรก ส่วน|ขั้นตอนอื่นๆ น่าจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม |เจ้าหน้าที่ กฟภ.ไม่อยากที่จะตัดไฟประชาชนอยู่แล้ว จึงพยายามหาแนวทางบรรเทาปัญหาให้ดีที่สุด” นายนำชัย กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเด็กชายหญิงสองพี่น้องเสียชีวิตในกองเพลิงที่ จ.พิษณุโลก เนื่องจากบ้านพักถูกตัดไฟฟ้าเพราะแม่ลืมจ่ายค่าไฟ ทำให้ต้องจุดเทียนไว้และเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้บ้าน

นายสมชัย จรุงธนะกิจ รองผู้ว่าการพัฒนาองค์กร กฟภ. กล่าวว่า การเลือกใช้วิธีแจ้งเอสเอ็มเอสผ่านมือถือ เพราะเห็นว่าบางครั้งการโทรศัพท์ไปแจ้งเตือนที่บ้านจะมีปัญหาที่บ้านไม่มีใครอยู่ ทำให้ขาดการติดต่อ แต่ถ้าใช้วิธีส่งเอสเอ็มเอสจะแจ้งเตือนได้เร็วกว่า โดยขณะนี้ กฟภ.กำลังพิจารณาระเบียบการแจ้งเตือนค้างจ่ายไฟฟ้า เพื่อเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการ กฟภ.

ด้านนายมนตรี พานิชกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริการระบบจำหน่าย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กฟน.อยู่ระหว่างการทบทวนระบบการแจ้งเตือนค้างจ่ายไฟฟ้าเช่นกัน โดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้นโยบายวิธีการแจ้งเตือนให้สามารถผ่อนผันระยะเวลาได้แค่ไหน โดยปัจจุบันขั้นตอนการแจ้งเตือนของ กฟน. จนถึงการตัดไฟฟ้าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน