posttoday

สุภิญญาแนะภิญโญใช้สิทธิตามรธน.

17 มีนาคม 2556

สุภิญญาแนะภิญโญร้องกรรมการสิทธิมนุษยชน ตามรธน.มาตรา46 หลังยุติรายการตอบโจทย์ประเทศไทย

สุภิญญาแนะภิญโญร้องกรรมการสิทธิมนุษยชน ตามรธน.มาตรา46 หลังยุติรายการตอบโจทย์ประเทศไทย

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยว่า กรณีนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ประกาศยุติรายการ “ตอบโจทย์ประเทศไทย” จากการที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสสั่งยุติการออกอากาศรายการ“ตอนสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้รัฐธรรมนูญ” ตอนที่ 5 ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็เหมือนกับกรณีละคร “เหนือเมฆ 2” ที่ทางสถานีเซ็นเซอร์เอง จะเสนอเรื่องต่อบอร์ด กสทช.ในวันจันทร์ที่ 18 มี.ค.นี้ ซึ่งมีวาระเรื่องที่ละครเหนือเมฆ 2 ถูกเซ็นเซอร์เข้าสู่ที่ประชุมพอดี เพื่อวางเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ของทางสถานี ว่ามีกรณีไหนบ้างที่เซ็นเซอร์ตัวเองได้ มิเช่นนั้นก็จะมีการกระทำในทำนองนี้กันอย่างกว้างขวาง รวมทั้งวางมาตรการในการเยียวยา

“ดิฉันเชื่อว่าทางสถานีไทยพีบีเอสรู้มาก่อนแล้วว่าคุณภิญโญจะจัดรายการเรื่องนี้ ดังนั้นทางสถานีจึงไม่ควรสั่งยุติรายการ อาจมีปัญหาในเรื่องของเนื้อหาที่จัดรายการอยู่บ้างว่าเกี่ยวข้องกับกฎหมายหมิ่นเบื้องสูงหรือขัดต่อความมั่นคง แต่การทำงานของสื่อก็มีบรรณาธิการ ทำหน้าที่กลั่นกรองอยู่แล้ว การที่ทางสถานีสั่งยุติรายการ อาจเป็นเพราะถูกกดดันจากสังคมหรือเหตุผลทางการเมือง ดังนั้นก็ต้องหาจุดกึ่งกลาง หากไม่สั่งยุติรายการ ก็อาจเป็นการขัดใจมวลชน แต่ขณะเดียวกันก็อาจทำให้บรรยากาศของสื่อในการนำเสนอคลุมเคลือและต้องคำนึงถึงคนดูด้วย” น.ส.สุภิญญากล่าว

น.ส.สุภิญญ ยังกล่าวว่า สำหรับนายภิญโญซึ่งเป็นลูกจ้างอิสระ สามารถนำเรื่องที่ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสสั่งยุติรายการไปร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 46 ที่บัญญัติคุ้มครองลูกจ้างของเอกชนที่ประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ในเรื่องเสรีภาพในการเสนอข่าวและแสดงความคิดเห็น โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของเจ้าของกิจการนั้น