posttoday

โพลเผยคะแนนนิยม"สุขุมพันธุ์"นำ

05 มกราคม 2556

นิด้าโพลเผยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.คะแนนนิยม "สุขุมพันธุ์" นำ ขณะที่ชาวกรุง 40%ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร

นิด้าโพลเผยเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.คะแนนนิยม "สุขุมพันธุ์" นำ ขณะที่ชาวกรุง 40%ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความนิยมของว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.. 2555 ถึง 4 ม.ค. 2556 จากประชาชน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต จำนวน 3,356 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ

จากการสำรวจพบว่า ชาวกรุงเทพฯ 95.35% ระบุว่าตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร มีเพียง 1.58% ระบุว่าจะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และอีก 3.07% ระบุว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ

เมื่อถามว่าจะเลือกใครเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ชาวกรุงเทพฯ 24.08% ระบุว่า จะเลือก ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร รองลงมา 17.52% จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และ 9.48% จะเลือก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส และ 40.46% ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใคร

เมื่อวิเคราะห์จำแนกตามพื้นที่พบว่า ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์  มีคะแนนความนิยมมากกว่าผู้สมัครคนอื่น ๆ โดยมีคะแนนความนิยมในกลุ่มกรุงเทพฯ กลาง 25.78% กลุ่มกรุงเทพฯ ใต้ 26.82% กลุ่มกรุงเทพฯ ตะวันออก 23.74% กลุ่มกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรีเหนือ 22.22% และกลุ่มกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรีใต้ 24.83% มีเพียงกลุ่มกรุงเทพฯ เหนือเท่านั้นที่ พล.ต.อ.พงศพัศ มีคะแนนความนิยมมากกว่า ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์   เพียงเล็กน้อย คือ 21.72% ในขณะที่ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์  ได้คะแนนความนิยม 21.36 %

รศ. ทวีศักดิ์  สูทกวาทิน อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวว่า จากคะแนนที่สำรวจนั้น คะแนนความนิยมของ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์  จะเป็นคะแนนฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งสามารถเห็นได้โดยชัดเจน

อย่างไรก็ตามยังต้องต่อสู้กับความกดดันของคะแนนเสียงอยู่หลายอย่าง โดยเฉพาะ ผลงานของการบริหาร กทม. หลายโครงการที่น่าจะทำได้ดี แต่กลับไม่ประสบผลสำเร็จ เช่น การทำสัญญาเช่าพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร เมื่อครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก็ควรจะดำเนินการให้เรียบร้อย หรือโครงการสนามฟุตซอลอารีน่า ที่ยังขาดการชี้แจงต่อประชาชนที่ชัดเจน ขาดการควบคุมกำกับดูแลที่ดี  และยังมีการเล่นเกมการเมืองท้องถิ่น กทม. กับรัฐบาลอยู่ ดังนั้นคะแนนเสียงของพรรคประชาธิปัตย์จึงต้อรวมพลังกันในการรักษาฐานคะแนนเสียง เพราะยังมีโอกาสในการทำผลงานให้คน กทม. อยู่

ส่วนคะแนนความนิยมของ พล.ต.อ.พงศพัศ นั้น ถือว่ายังห่างจากคะแนนความนิยมของ  ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ อยู่พอสมควร ซึ่งตรงนี้มองว่าน่าจะเกิดปัญหาจากความไม่ชัดเจนของผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์ จะเป็นผู้สมัครชิงผู้ว่าในช่วงแรกๆ น่าจะมีผลกระทบกับการทำงาน สก. และ สข. ในพื้นที่ที่ไม่สอดรับกันด้วย จึงต้องเร่งพยายามในการที่จะดึงฐานเสียงให้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ยังมีกลุ่มผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจมากกว่า 40% ซึ่งมีความโดดเด่นในฐานเสียงของตัวเองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสผู้สมัครคนอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคน กทม. ว่า จะมั่นใจได้มากน้อยเพียงใดในการแก้ไขปัญหาของคนกรุง การบริหารงานกทม. ร่วมกับรัฐบาล และคะแนนผลสำรวจเป็นการสำรวจความคิดเห็นในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงหรือพลิกผันได้