posttoday

บุกจับโรงงานผลิตซีดีเถื่อนชลบุรี

23 ธันวาคม 2555

ตร.ชลบุรี บุกจับโรงงานผลิตซีดีเถื่อน รายใหญ่ในภาคตะวันออก มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

ตร.ชลบุรี บุกจับโรงงานผลิตซีดีเถื่อน รายใหญ่ในภาคตะวันออก  มูลค่าความเสียหายกว่า  20 ล้านบาท

วันที่ 22 ธ.ค.2555 ที่ผ่านมา  ภายในหมู่บ้านทรายแก้ว คันทรี่โฮม เลขที่ 21 / 279 – 280  ซอย  9 ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี  พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์  ผบก.ภ.จว.ชลบุรี  พ.ต.อ.นพรัตน์ รินทพล  พ.ต.อ.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล  รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี  พ.ต.อ.รณชัย จินดามุข ผกก.สส.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.อิทธิพร โพธิทอง ผกก.สภ.แสนสุข  ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม แหล่งผลิตซีดีเถื่อน แห่งใหญ่ในภาคตะวันออก ได้ผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายคงปณต  หรือ โน้ต ศรีจันทร์ อายุ 30 ปี   ที่อยู่ 41/59 หมู่ 3 ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการพร้อม ชาวกัมพูชาที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  จำนวน  9  คน  คือ  1. นาย นัต อุก อายุ 30 ปี 2. นาย เนิ่น นี อายุ 30 ปี  3. นาย วอน เพล อายุ 29 ปี   4. นาย เทียน  อายุ 27 ปี  5. นาง เทีย  ล่อง อายุ 28 ปี  6. นางจันทร์ ดา อายุ 25 ปี  7. นาง ตอง ยอน อายุ 19 ปี  8. นาง ใหม่ บน อายุ 30 ปี  และ9 . นางสาว ตอง อายุ 19 ปี

การบุกจับในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียน ว่าบ้านหลังดังกล่าว น่าสงสัยอาจจะทำอะไรผิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ตำรวจในพื้นที่ไปเฝ้าสังเกตการณ์ จนพบว่าอาจจะทำอะไรไม่ถูกต้อง จึงเข้าตรวจพบ และเมื่อพนักงานเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงวิ่งหลบหนี แต่สามารถจับกุมได้ และขอเข้าตรวจสอบ พบของกลางดังกล่าว จึงได้ยึดไว้ ประกอบด้วย 1.เครื่องผลิตแผ่นซีดีแบบทาวเวอร์ ชนิดที่ผลิตได้ครั้งละ 10 จำนวน 29 เครื่อง 2.แผ่นซีดีและดีวีดีที่ทำการไรท์แล้ว  ประมาณ 20,000. แผ่น 3.แผ่นซีดีและดีวีดีที่ยังไม่ได้ไรท์ ประมาณ 30,000.- แผ่น4.เครื่องปริ๊นเตอร์ จำนวน 13 เครื่อง  5.แผ่นปกซีดี พลาสติกห่อประมาณ 100,000 แผ่น
 
นายคงปณต   ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า  ตนมีหน้าที่สอนและคุมคนงานชาวกัมพูชาทั้งหมด ในการไรท์  ,พิมพ์แผ่นปก โดยเมื่อไรท์เสร็จแล้วจะนำไปส่งมอบให้กับลูกค้า  ซึ่งลูกค้าที่สั่งของจะมาจากกรุงเทพฯ และในภาคตะวันออก โดยมีนางธนัชพร  ศรีจันทร์  ภรรยาของตน มีหน้าที่ดูแลคนงานต่างด้าวที่ทำการผลิตแผ่นซีดี  พร้อมการจำหน่ายและรับใบสั่งของลูกค้า  ซึ่งได้รับค่าจ้างคนละ 10,000 บาทต่อเดือน ส่วนลูกจ้างที่เป็นชาวกัมพูชาได้เงินเดือนละ 7,500 บาท โดยมาเช่าหมู่บ้านแห่งนี้เพราะช่วงน้ำท่วมใหญ่  ซึ่งย้ายฐานมาจากกรุงเทพฯ  โดยได้ผลิตซีดีเถื่อนส่งมอบให้ลูกค้ามา นับสิบล้านแผ่น โดยมี ”นายเอก” อายุประมาณ 38 ปี รูปร่างอ้วน  มาเช่าสถานที่แห่งนี้ ลักลอบผลิตซีดีเถื่อน โดยต้นทุนการผลิตนั้น แผ่นละประมาณ  15  บาท แต่เมื่อนำไปจำหน่ายแผ่นละ  80 บาท
             
ด้านพล.ต.ต.คัชชา  กล่าวว่า  การจับกุมครั้งนี้ได้ตั้งข้อหา 1.ประกอบกิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือ จำหน่ายภาพยนตร์และวีดีทัศน์ โดยทำเป็นธุรกิจ หรือได้รับประโยชน์ตอบแทน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน  2.นำภาพยนตร์และวีดีทัศน์ ออกฉาย ให้เช่า แลกเปลี่ยนหรือจำหน่ายในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ 3.)ปลอมเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น ซึ่งได้จดทะเบียนไว้แล้ว 4.)ตั้งและประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต5.)จ้างแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาตและแรงงานต่างด้าวนั้นไม่มีอนุญาตให้ทำงาน ส่วนชาวกัมพูชานั้น  ถูกจับกุมในข้อหา หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต , เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต   และเป็นบุคคลต่างด้าว ประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมขยายผลถึงผู้บงการใหญ่ต่อไป

ด้านนายณัฐวัฒน์  เธียรเชาว์  ตัวแทนลิขสิทธิ์ จากค่ายเพลงแกมมี่ , ช่อง 3  ,ค่ายโซนี่มิวสิค  กล่าวว่า  การจับกุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นรายใหญ่ โดยสามารถผลิตแผ่นซีดีเถื่อนได้วันละ 5,000-10,000 แผ่นต่อวัน  ทำให้เจ้าของค่ายเพลงค่ายหนังเสียหาย โดยประเมินเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20   ล้านบาท  เนื่องจากแผ่นที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำหน่ายราคาแผ่นละ 150 บาท