posttoday

มอบอภ.ตัวกลางต่อรองราคายา

21 ธันวาคม 2555

“หมอประดิษฐ” มอบองค์การเภสัชฯ ทำหน้าที่ต่อรองราคายา

“หมอประดิษฐ” มอบองค์การเภสัชฯ ทำหน้าที่ต่อรองราคายา

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ได้มอบนโยบายการทำงานแก่ผู้บริหารองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า ให้ อภ.สนับสนุนการบริหารยาและเวชภัณฑ์โดยจัดทำคลังยาขึ้นในภูมิภาค และเป็นหน่วยงานกลางในการจัดเก็บและต่อรองราคายา

ทั้งนี้ ให้นำยาที่เก็บไว้เป็นเวลานานออกมาจำหน่ายระหว่างโรงพยาบาล เพื่อให้โรงพยาบาลมีสภาพคล่องมากขึ้น เพราะไม่ต้องนำเงินไปซื้อยามาเก็บไว้มาก ซึ่งหาก อภ.เข้ามาซื้อยาตรงนี้จะทำให้เกิดอำนาจการต่อรองมากขึ้นและจะทำให้ราคายาลดลงในระดับที่เหมาะสม

“แต่ไม่ได้กำหนดว่ายาทุกประเภทต้องให้ อภ.เป็นผู้ซื้อ 100% เท่านั้น แต่จะกำหนดราคากลางขึ้นมา เพื่อว่าหากโรงพยาบาลใดจะซื้อผ่านบริษัทยาโดยตรงก็จะได้ยาในราคาที่ต่อรองไว้และมีมาตรฐานเดียวกัน” นพ.ประดิษฐ กล่าว

ทั้งนี้ ให้ อภ.ต่อรองยากลุ่มที่ราคาสูงมากและยาที่มีความสำคัญประมาณ 20 ตัว เช่น ยาลดไขมัน ยาปฏิชีวนะ ยารักษาโรคหัวใจ เป็นต้น และยังให้ อภ.เกิดการแข่งขัน แต่จะไม่แข่งขันกับบริษัทยามาก เพราะจะทำให้บริษัทยาอยู่ไม่ได้ โดยจะเริ่มในเดือน ม.ค.ปีหน้า

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. กล่าวว่า ขณะนี้ผู้รับเหมาขอต่อรองค่าก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ จ.สระบุรี เพิ่มอีก 70 ล้านบาท ทั้งที่ราคากลางอยู่ที่ 40 กว่าล้านบาท จึงจะนัดเจรจาอีกครั้ง