posttoday

มท.ปัดสั่งห้ามจุดพลุ5ธันวาชี้แค่ขอความร่วมมือ

03 ธันวาคม 2555

รองปลัดมหาดไทยแจง รัฐไม่ได้ห้ามจุดพลุวันที่ 5 ธันวาคม อ้างเป็นแค่การขอความร่วมมือจากผู้ว่าฯ โดยเน้นการประดับไฟแทน

รองปลัดมหาดไทยแจง รัฐไม่ได้ห้ามจุดพลุวันที่ 5 ธันวาคม อ้างเป็นแค่การขอความร่วมมือจากผู้ว่าฯ โดยเน้นการประดับไฟแทน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 2555 ว่า ปีนี้จะไม่มีการจุดพลุที่ท้องสนามหลวง  แต่จะมีการประดับไฟและการถวายพระเท่านั้น

นายธงทอง  จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลายๆวาระที่ผ่านมา มีผู้ใหญ่หลายท่านได้เสนอข้อพิจารณาฝากถึงผู้จัดงานว่าให้ช่วยดู ความเหมาะสม ความประหยัด ความพอดีต่างๆ เหล่านี้ และ ในช่วงหลังที่ได้จัดงานมูลนิธิ 5ธันวามหาราชเป็นผู้จัดอยู่ประจำที่บริเวณท้องสนามหลวง ได้พิจารณาแล้วและเกิดความคิดว่าน่าจะเหมาะสมกว่าในการเฉลิมฉลอง ในการจัดลักษณะไฟประทีปต่างๆ และก็ไม่ใช้การจุดพลุ เข้าเรียกไฟราวที่เป็นอักษรช่องพระปรมาภิไธยหรือข้อความถวายพระพรชัยมงคล ตามที่เคยปฏิบัติมาเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ก็จะปฎิบัติเช่นนั้น เชื่อว่ากระทรวงมหาดไทยได้ยึดแนวให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆปฏิบัติเดียวกัน

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก  รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวได้มีการซักซ้อมกันมาเป็นระยะอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่น่าจะมีปัญหา  ทุกจังหวัดมีบวชเฉลิมพระเกียรติ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย ถือเป็นวันมงคล คงไม่มีปัญหาอะไร

“จริงๆแล้วเรื่องนี้เราทำความเข้าใจ กันมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ต้นปีพุทธชยันตี 2600 ปี และถือเป็นวันมงคล 80 พรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชีนีนาถ และ 60 พรรษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เราขอความร่วมมือกันมาเป็นระยะๆ ที่ผ่านมา ลอยกระทงก็เรียบร้อยดีทุกประการ ทุกจังหวัด ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร”รองปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าว 

นายจักรินทร์ กล่าวว่า ขออนุญาต ว่า ในฐานะรองปลัดกระทรวง ไม่ได้สั่ง เป็นลักษณะการขอความร่วมมือ ถ้ายังมีข้อสงสัย จังหวัดไหน ระบุมาได้เลย เดี๋ยวจะมาทำความเข้าใจ คิดว่าปัญหานี้จะหมดไป

อนึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนัวสือเลขที่ มท.0201.3/ ว. 5027 ลงวันที่ 30 ต.ค. เรื่อง การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ชี้แจงขั้นตอนการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา

ทั้งนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจอยู่ที่ ว่า พิธีลงนามถวายพระราชพิธี ถวายราชสดุดี เฉลิมพระเกียรติ พิธีถวายพระพรชัยมงคลของศาสนาต่างๆ พิธีถวายเครื่องราชสักการะ(พุ่มทอง –พุ่มเงิน) และพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ทั้งนี้โดยให้งดการจุดพลุ จังหวัดสามารถรับชมสัญญาณการถ่ายทอดสดจากส่วนกลาง ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยส่วนกลางกำหนดจัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลในวันพุธ ที่ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 19.19 น. ณ. มณฑลท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี