posttoday

บางจาก-สผ.ถกปัญหา EIA รับเออีซี

22 พฤศจิกายน 2555

สผ.ร่วมกับ บางจากปิโตรเลียม จัดเวทีสร้างความเข้าใจด้านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจรับเออีซี

สผ.ร่วมกับ บางจากปิโตรเลียม จัดเวทีสร้างความเข้าใจด้านการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจรับเออีซี

นายสันติ บุญประคับ เลขาธิการสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวในจัดสัมมนา พัฒนา EIA ไทยไปอาเซียน ว่า ในปี พ.ศ. 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จึงจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ผู้ประกอบการ บริษัทที่ปรึกษาผู้มีสิทธิทำรายงาน EIA คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงาน EIA ให้มีความรู้ในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมของเออีซี

ในส่วนของผู้ประกอบการนั้น  EIA เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่นำมาใช้ในการคาดการณ์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากโครงการพัฒนาไว้ล่วงหน้า ดังนั้น การลงทุนของผู้ประกอบการไทยควรมีการดูแล ป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ดี เมื่อคิดจะไปลงทุนในต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประเทศเจ้าของพื้นที่ รวมทั้งดูแลประชาชนของประเทศที่เข้าไปลงทุน สำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย คงอยากเห็นการดำเนินขั้นตอนการทำ EIA ที่ชัดเจน รวดเร็ว ทั้งการขออนุมัติ และการออกใบอนุญาตต่างๆ

"ในระดับภูมิภาคจะให้ความสำคัญเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือการลดก๊าซเรือนกระจก ผลกระทบสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน ความหลากหลายทางชีวภาพ มรดกโลก การอนุรักษ์พลังงาน และการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมถึงผลกระทบระหว่างประเทศ" นายสันติกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเทศที่เกี่ยวข้องควรมีการหารือร่วมกันในการปรับปรุงระบบ EIA ทั้งการพัฒนากลไก ขั้นตอนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของกลุ่มเออีซี เพื่อให้เป็นกรอบหรือมาตรฐานเดียวกัน โดยให้ความสำคัญกับการประเมินผลกระทบข้ามพรมแดน การประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาค ที่เป็นมาตรการในการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า บางจากให้ความสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยดูแลสิ่งแวดล้อมภายในบริษัท สนับสนุนให้ความร่วมมือกับหน่วยงาน บุคคลภายนอก รวมทั้งมีการรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ด้วย ซึ่งการที่ผู้ประกอบการในโครงการพัฒนาต่างๆ ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้สามารถมองเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างครอบคลุมในทุกด้าน