posttoday

ราชภัฏยืนยัน‘ไม่เลื่อนวัน’เปิดปิดเรียน

28 สิงหาคม 2555

ราชภัฏยันไม่เลื่อนปฏิทินรับสมัครแอดมิชชันให้เปิดปิดภาคเรียนตามเดิม

ราชภัฏยันไม่เลื่อนปฏิทินรับสมัครแอดมิชชันให้เปิดปิดภาคเรียนตามเดิม

นายเปรื่อง กิจรัตน์ภร ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า ทปอ.มรภ.ยังคงยืนยันมติขอยึดช่วงเวลาการเปิดปิดภาคเรียนตามเดิมไปก่อน ยกเว้นรัฐบาลจะมีมติให้ทุกมหาวิทยาลัยต้องเลื่อนเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการ

“เหตุผลเพราะ มรภ.ส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด และนักศึกษาต้องไปฝึกงานที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา หากเลื่อนเปิดภาคเรียนก็อาจจะทำให้เกิดปัญหากับการเรียนจบของนักศึกษาได้” นายเปรื่อง กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ที่ประชุมอธิการบดี แห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติเลื่อนปฏิทินการสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อสถาบันอุดมศึกษาในระบบแอดมิชชัน ปีการศึกษา 2557 จากเดิมช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. เป็นเดือน มิ.ย.-ก.ค. เพื่อรองรับการเลื่อนเปิดภาคเรียนให้ตรงกับกลุ่มประเทศอาเซียน

ด้านนายมนตรี จุฬาวัฒนทล ประธรรมกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า ได้เสนอที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางออกในการปฏิรูปยกระดับคุณภาพการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เร่งหามาตรการเร่งด่วน เพื่อส่งเสริมการผลิตครูสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ยังขาดแคลนประมาณ 5-6 หมื่นคน เช่น ยกเว้นการเสียภาษีให้ครูกลุ่มนี้ เป็นต้น