posttoday

หลอกแรงงานไปเกาหลีใต้หนีเกือบ 10 ปี

09 สิงหาคม 2555

ปคม.จับนายหน้าลวงแรงงานไปเกาหลีใต้ หลบหนีเปิดร้านลาบเกือบ 10 ปี

ปคม.จับนายหน้าลวงแรงงานไปเกาหลีใต้ หลบหนีเปิดร้านลาบเกือบ 10 ปี

หลอกแรงงานไปเกาหลีใต้หนีเกือบ 10 ปี

ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ ผบก.ปคม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ยุทธภูมิ ปั้นลายนาค ผกก.2 บก.ปคม. และ พ.ต.ท.ณัฐพสิษฐ์  เอกมฤเคนทร์ สว.กก.2 บก.ปคม.นำกำลังจับกุม นายสุริยะ ผาทอง อายุ 48 อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 9 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามหมายจับศาล จ.หนองคายที่ จ.1884/46 และ จ.1929/46 ในข้อหาหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศโดยการหลอกลวง และจัดหางานโดยไม่ได้รับอนุญาต และฉ้อโกง โดยจับกุมได้ที่ ร้านอาหารลาบอีสานกันเอง เยื้องซอย 8  ถ.โพธิสาร ต.นาเกลือ อ.เมือง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อ ปี 2546  นายสุริยะ ได้ร่วมกับนายตี๋  (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) นายหน้าบริษัท เอ็มอีย่านลาดพร้าว ได้หลอกลวงผู้เสียหายว่าสามารถส่งไปทำงานก่อสร้างที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ แต่ต้องจ่ายค่าเงินดำเนินการขั้นแรกคนละ 3 หมื่นบาทเป็นค่ามัดจำวีซ่า  เมื่อเหยื่อ 13 รายหลงเชื่อโอนเงินให้ทั้งสองกลับปิดโทรศัพท์และไม่สามารถติดต่อได้ จากนั้นผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าบ่อ และ สภ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย กระทั่งศาลออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาหนีไปเปิดร้านอาหารที่ จ.ชลบุรี จึงตามจับกุมได้ดังกล่าว 

 สอบสวน นายสุริยะ ให้การรับสารภาพ ว่าก่อนหน้านี้ไปทำงานในโรงงานทอผ้าที่ไต้หวัน 8 ปี กระทั่งได้รู้จักกับ นายตี๋ ต่อมาเมื่อกลับมาเมืองไทย นายตี๋ ก็โทรศัพท์ ได้ชักชวนให้หาคนงานมาทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยจะจ่ายค่านายหน้าให้  ซึ่งเมื่อหามาได้แล้วนายตี๋กลับเชิดเงินคนงานทั้งหมด โดยที่นายสุริยะเองก็ไม่ได้เงินตามที่ตกลงกันแต่อย่างใด

 พ.ต.อ.ยุทธภูมิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายสุริยะมีหมายจับคดีหลอกลวงแรงงานใน จ.หนองคายจำนวน 7 คดี ซึ่งหากประชาชนรายใดที่ตกเป็นเหยื่อสามารถประสานขอดูตัวผู้ต้องหาได้ที่ บก.ปคม.  ได้ตลอดเวลา จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน  สภ. ท่าบ่อ ดำเนินคดีต่อไป