posttoday

ราชทัณฑ์รับคลิปนักโทษย่างBBQในคุกของจริง

19 กรกฎาคม 2555

อธิบดีราชทัณฑ์ยอมรับคลิปนักโทษย่างบาร์บีคิวแพร่เว็บLIVELEAKของจริง เผยสั่งลดชั้นเป็นผู้ต้องขังชั้นเลวมากแล้ว พร้อมตั้งกก.สอบ

อธิบดีราชทัณฑ์ยอมรับคลิปนักโทษย่างบาร์บีคิวแพร่เว็บLIVELEAKของจริง เผยสั่งลดชั้นเป็นผู้ต้องขังชั้นเลวมากแล้ว พร้อมตั้งกก.สอบ

ราชทัณฑ์รับคลิปนักโทษย่างBBQในคุกของจริง

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำกลางบางขวาง กำลังก่อไฟย่างบาร์บีคิวบนเว็บไซต์ LIVE LEAK นั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สอบสวน และเรียกตัวนักโทษชายเจฟฟี่ ผู้ต้องขังขาวอเมริกันผู้ถ่ายคลิป และนักโทษชาวไนจีเรียซึ่งเป็นผู้ก่อกองไฟมาสอบสวน โดยนักโทษชายเจฟฟี่ ยอมรับคลิปดังกล่าวถ่ายไว้ตั้งแต่ก่อนเดือนต.ค. 2553 และได้ส่งคลิปไปให้เพื่อนชาวอเมริกัน แต่ไม่ทราบว่าคลิปดังกล่าวปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ได้อย่างไร

“ช่วงที่เกิดเหตุการณ์นี้ ผมยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่มีนโยบายกวาดล้างยาเสพติดและสิ่งของต้องห้ามโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ”อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า สำหรับการเอาผิดกับนักโทษชายเจฟฟี่และเพื่อนผู้ต้องขังชาวไนจีเรียนั้น ได้สั่งให้ลดชั้นเป็นผู้ต้องขังชั้นเลวมาก พร้อมตั้งกรรมการขึ้นสอบสวนถึงสาเหตุที่มีผู้ต้องขังก่อไฟขึ้นในเรือนจำ รวมทั้งรายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เว็บไซต์ liveleak.com ได้เผยแพร่คลิปชื่อว่า "Thai-Prison" และมีรายละเอียดใต้ภาพว่า "เรือนจำบางขวาง กรุงเทพฯ เรือนจำที่แย่ที่สุดในประเทศ" โดยเนื้อหาของคลิปเป็นภาพของชาวต่างชาติใช้มือถือถ่ายวีดีโอ โดยมีภาพชายผิวดำคนหนึ่งกำลังก่อไฟอยู่ข้างกำแพงคล้ายเรือนจำ พร้อมกับผู้ถ่ายซึ่งเป็นชายชาวต่างชาติได้อธิบายถึงสภาพแวดล้อมรอบๆตัวเอง โดยคลิปดังกล่าวได้ถูกส่งต่อและวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์

ชมคลิปวิดีโอได้ที่นี่ http://www.liveleak.com/view?i=cab_1342561856