posttoday

ร้องDSIสอบนายทุนลักใช้ไฟทางหลวง

12 กรกฎาคม 2555

ชมรมอาสาสมัครผู้รักษาผลประโยชน์เมืองพัทยาร้องดีเอสไอสอบนายทุนลักลอบใช้ไฟทางหลวง

ชมรมอาสาสมัครผู้รักษาผลประโยชน์เมืองพัทยาร้องดีเอสไอสอบนายทุนลักลอบใช้ไฟทางหลวง

ร้องDSIสอบนายทุนลักใช้ไฟทางหลวง

นายคมสัน เวชพันธ์ อายุ 25 ปี ประธานชมรมอาสาสมัครผู้รักษาผลประโยชน์เมืองพัทยา นำสมาชิกเข้ายื่นหนังสือต่อนายประวิทย์ ไชยบัวแดง หัวหน้ากรมสอบสวนพิเศษ(ดีเอสไอ) ภาคตะวันออก เพื่อร้องขอให้มีการตรวจสอบ และดำเนินคดีเอาผิดแก่กลุ่มธุรกิจบางประเภทที่ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าของรัฐจนทำให้รัฐเกิดความเสียหาย รวมทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจทั่วไปที่เกิดผลกระทบต่อการกระทำดังกล่าวอย่างกว้างขวาง
 
นายคมสัน กล่าวอีกว่า ล่าสุดทางชมรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากนายสายชลย กลมสูงเนิน อายุ 25 ปี ผู้ประกอบการรับเหมาระบบสายสัญญาณโทรศัพท์ว่าไปพบผู้ประกอบกิจการบางประเภททำการลักลอบเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าจากเสาไฟฟ้าสาธารณะของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อนำไฟมาจ่ายเลี้ยงให้กับอุปกรณ์พาวเวอร์ซัพพลายในระบบโดยไม่มีการไม่ผ่านมิเตอร์วัดกระแสของการไฟฟ้า ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าสร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นอย่างมาก
 
ทั้งนี้จากการสำรวจตรวจสอบในพื้นที่เมืองพัทยาพบว่ามีการกระทำดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นนับได้จำนวน 19 จุด อาทิ บริเวณซอยกอไผ่ พัทยาใต้ สี่แยกไฟแดง ถนนพัท ยาสาย 3 หน้าธนาคารไทยพานิชย์ สาขาเทพประสิทธิ์ ซอยนกเขา ซอย 5 กรมที่ดิน ซอยเดย์ไนท์พัทยาใต้ และอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีการจงใจละเมิดและเข้าข่ายกับลักทรัพย์สินของหลวง ซึ่งลักลอบกระทำมานานหลายเดือน โดยทำกันแบบกว้างขวางเป็นขบวนการและดำเนินการอย่างเปิดเผย
 
ด้านนายประวิทย์ ไชยบัวแดง หัวหน้าดีเอสไอ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือว่าเป็นความผิดทางอาญาเนื่องจากเป็นการลักทรัพย์ของหน่วยงานราชการซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังหน่วย งานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งจากเอกสารหลักฐานเบื้องต้นจากทางชมรมฯพบว่ามีการกระทำผิดจริง และมีพื้นที่กว้าง ขวางหลายจุดมูลค่าความเสียหายคงมีเป็นจำนวนมากเนื่องจากมีการลักลอบมานาน โดยทาง สภ.เมืองพัทยา ก็ได้เรียกผู้เสียหายคือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมาร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลัก ฐานเพื่อออกหมายจับผู้ที่ลักลอบซึ่งคงมีหลายราย หลายประเภทจึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ