posttoday

ปลุกผี 30 บาท รักษาทุกโลคดีเดย์นำร่องเก็บเงิน มิ.ย.นี้

15 พฤษภาคม 2555

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะนำโลโก้เดิมซึ่งเคยใช้เมื่อปี 2545 มาใช้อีกครั้ง ขณะนี้ได้ทำหนังสือสั่งการไปยังโรงพยาบาลในสังกัดจัดเตรียมระบบรองรับเรียบร้อยแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยจะนำโลโก้เดิมซึ่งเคยใช้เมื่อปี 2545 มาใช้อีกครั้ง ขณะนี้ได้ทำหนังสือสั่งการไปยังโรงพยาบาลในสังกัดจัดเตรียมระบบรองรับเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จะเริ่มนำร่องเก็บจากผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสังกัด สธ. เฉพาะผู้ที่เข้ารับบริการเฉพาะวันเสาร์เพื่อเป็นการนำร่องก่อน เนื่องจากรัฐบาลต้องการวัดกระแสตอบรับจากผู้ใช้บริการว่ามีความพึงพอใจระดับใด และพร้อมร่วมจ่ายหรือไม่ จากนั้นจึงจะประเมินผลเพื่อตัดสินใจทางนโยบาย

ขณะที่ การประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมาได้มีมติเลือก นพ.วินัย สวัสดิวร เป็นเลขาธิการ สปสช. เป็นวาระที่ 2 โดยจะปฏิบัติหน้าที่ทันทีที่ได้ลงนามในสัญญาจ้าง และจะประเมิน ผลการทำงานทุก 6 เดือน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า นพ.วินัยเหมาะสมต่อตำแหน่งเพราะสามารถสานงานต่อได้ทันที แต่เมื่อดำรงตำแหน่งวาระที่ 2 ก็ต้องมีความหนักแน่น มีความเป็นอิสระ ไม่ปล่อยให้กองทุนถูกแทรกแซงหรือถูกล้วงลูกหาผลประโยชน์ได้

ย้อนไปดูที่มาของโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ถือกำเนิดในยุคพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2545 สมัยทักษิณ ชินวัตร เดินเข้าสู่สนามเลือกตั้งเต็มตัว

จนถึงวันนี้ครบ 10 ปีเต็ม ยี่ห้อ 30 บาท ยังติดหูชาวบ้านไม่จางหาย

ก่อนจะกลายเป็นนโยบายฮือฮาระดับประเทศ ปี 2543 นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ คือผู้อยู่เบื้องหลังจัดทำข้อเสนอทางนโยบายและยกร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มอบให้พรรคประชาธิปัตย์ ทว่า ชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ยังมองไม่ขาด

“ไม่พร้อม งบประมาณไม่พอ” คือวรรคทองของประชาธิปัตย์

ปี 2544 ก่อนการเลือกตั้ง นพ.สงวน ตัดสินใจเข้าพบทีมยุทธศาสตร์พรรคไทยรักไทยเพื่ออธิบายแนวคิด จนในที่สุดพรรคไทยรักไทยนำเข้าบรรจุเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการหาเสียง และสามารถกวาดคะแนนเสียงชนิดถล่มทลายในการเลือกตั้งปี 2544 จนเกิดเป็น “30 บาทรักษาทุกโรค หรือบัตรทอง” เต็มรูปแบบ

รัฐบาลทักษิณ 1 ได้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นั่งคุมกระทรวงหมอ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็น รัฐมนตรีช่วย นพ.มงคล ณ สงขลา เป็นปลัดกระทรวงการตั้งไข่โครงการไม่ราบรื่นในระยะแรกถูกกลุ่มแพทย์ชุดดำต่อต้าน ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันที่เคลื่อนไหวต่อต้านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จนปัจจุบัน

ปี 2549 ทหารตบเท้ายึดประเทศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตกกระเก้าอี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เข้าบริหารแทน รัฐบาลขิงแก่มอบให้ นพ.มงคล นั่งรมว.สาธารณสุข และได้ประกาศยกเลิกเก็บค่ารักษาพยาบาล 30 บาท พร้อมทั้งเพิ่มงบฯ เหมาจ่ายรายหัว

ภายหลัง นพ.สงวน หมดวาระและได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการ สปสช. อีกสมัย จากนั้นเพียง 1 ปี นพ.สงวน ก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปอด ได้ นพ.วินัย สวัสดิวร มาทำหน้าที่ต่อในช่วงเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์พลิกขั้วกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เข้าคุมกระทรวงหมอ จึงสั่งเพิ่มงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวครั้งใหญ่ในประวัติ ศาสตร์พร้อมได้รีแบรนด์ “บัตรทอง” เป็น “รักษาฟรี 48 ล้านคน ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว” ... แต่ก็นำร่องได้แค่บางจังหวัด

ปี 2554 ไทยรักไทยแปลงร่างมาถึงยุคเพื่อไทย ได้ วิทยา บุรณศิริ เป็นรมว.สาธารณสุข ประกาศกร้าวตั้งแต่เหยียบกระทรวงขอรื้อฟื้นโครงการ 30 บาทกลับมาอีกครั้ง

ทว่า กว่าจะทำคลอดได้ ผ่านมา 9 เดือน ล่าสุดเตรียมดีเดย์เก็บ 30บาทรักษาทุกโรคอีกครั้ง ภายในเดือนมิ.ย.นี้