posttoday

ยูเนสโกชูสมเด็จพระพันวัสสาฯบุคคลสำคัญของโลก

10 พฤศจิกายน 2554

ก.ศึกษาธิการเผยที่ประชุมยูเนสโกมีมติยกย่อง สมเด็จพระพันวัสสาฯเป็นบุคคลสำคัญของโลก

ก.ศึกษาธิการเผยที่ประชุมยูเนสโกมีมติยกย่อง สมเด็จพระพันวัสสาฯเป็นบุคคลสำคัญของโลก

น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสมัยสามัญ ขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ครั้งที่ 36 ณ สำนักงานใหญ่ กรุงปารีส มีมติให้บรรจุรายการที่ไทยเสนอขอให้ร่วมเฉลิมฉลอง 2 รายการ ประกาศยกย่องสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก เนื่องในโอกาสวันพระราชสมภพ ครบ 150 ปี วันที่ 10 ก.ย.2555 ในฐานะที่ทรงมีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์สุขภาพและการอนุรักษ์พัฒนาด้านวัฒนธรรม และประกาศยกย่องม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 100 ปี ชาตกาล ในวันที่ 13 ธ.ค. 2555 ในฐานะที่เป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านการศึกษา วัฒนธรรม ภาษาและวรรณคดี กรมส่งเสริมสถานภาพสตรี และการส่งเสริมสันติภาพ

สำหรับสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระวัสสาอัยยิกาเจ้า พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งองค์สภาชนนีสภาอุณาโลมแดง ซึ่งเป็นชื่อของสภากาชาดไทย เมื่อครั้งแรกตั้งในต้นรัชกาลที่ 5 เป็นพระองค์แรก และพระองค์เดียว และทรงสร้างสถานพยาบาล ในปัจจุบัน คือ รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และยังทรงริเริ่มหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การรักษาแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล พระราชทานพระราชทรัพย์เพื่อบำรุงโรงเรียนต่างๆ เช่น ร.ร.ราชินี ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ จ.เชียงใหม่ ร.ร.วรนารีเฉลิม จ.สงขลา เป็นต้น  ทรงสร้างโรงเรียนเย็บผ้าส่วนพระองค์ขึ้น ณ พระที่นั่งทรงธรรม บริเวณสวนศิวาลัย ภายในพระบรมมหาราชวัง และโปรดเกล้าฯให้ตั้งหูกทอผ้าพื้นบ้านขึ้นที่พระตำหนักศรีราชา

ส่วนม.ล.บุญเหลือ เป็นผู้มีคุณูปการอย่างสำคัญท่านหนึ่งแก่วงการศึกษาของไทย โดยเฉพาะด้านการขยายโอกาส และปรับปรุงคุณภาพการศึกษา ทั้งในระดับการมัธยมศึกษา การฝึกหัดครูและการอุดมศึกษา การอนุรักษ์ภาษาไทย การส่งเสริมการสอนภาษา และวรรณคดีไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก มีมติประกาศยกย่องบุคคลและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลก 98 รายการ อาทิ 200 ชาตกาล ริชาร์ด วากเนอร์ นักเขียนชาวเยอรมัน 300 ปี ชาตกาลของฌอง-ฌาค รุสโซ นักปรัชญา นักเขียน นักการศึกษา ชาวสวิสและฝรั่งเศส เป็นต้น