posttoday

เบรคแผนประเมินการศึกษาของสมศ.ออกไป 2 ปี

09 มีนาคม 2559

กมธ.ขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา ชะลอแผนประกันคุณภาพการศึกษาของสมศ.ออกไป2 ปี

กมธ.ขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา ชะลอแผนประกันคุณภาพการศึกษาของสมศ.ออกไป2 ปี 

นางปิยะธิดา ประดิษฐบาทุกา โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ มีมติเห็นชอบให้ชะลอการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยหน่วยงานต้นสังกัด และการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกรอบที่สี่  โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ออกไปเป็นเวลา 2  ปี จนกว่าการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกที่เหมาะสมจะแล้วเสร็จ โดยกำหนดระยะเวลาในการพัฒนาระบบ 1  ปี และการทดลองระบบอีก 1 ปี เพื่อยืนยันประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบ ในระหว่างนี้สถานศึกษาสามารถดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยสถานศึกษาเอง และเป็นการเห็นชอบตาม แผนเร่งด่วนในการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการประกันและการประเมินคุณภาพการศึกษา พร้อมทั้งมีมติเป็นข้อเสนอแนะต่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นางปิยะธิดากล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปมาตรฐานการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษาในการปฏิรูประบบการประกันคุณภาพภายใน และการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกทั้งระบบในทุกระดับการศึกษา ได้ดำเนินการปฏิรูประบบประกันและประเมินคุณภาพการศึกษา ภายใต้กรอบแนวคิดหลักในการดังนี้ เกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกต้องสอดคล้องหรือเป็นเกณฑ์เดียวกันกับเกณฑ์มาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน และไม่สร้างภาระงานเพิ่มกับผู้ถูกประเมิน  โดยการประเมินคุณภาพภายนอกควรพิจารณาจากผลการประเมินคุณภาพภายในโดยเน้นที่ผลลัพธ์

นอกจากนี้เกณฑ์มาตรฐานการประกันและประเมินคุณภาพการศึกษาต้องมีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับบริบทที่ต่างกันของสถานศึกษา แต่ต้องมีเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำที่ยอมรับได้ในระดับสากล และมีการนำผลการประเมินไปใช้เพื่อการพัฒนามาตรฐานและคุณภาพการศึกษา

ส่วนเหตุผลที่ต้องเสนอให้ชะลอการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกรอบสี่ออกไป เพราะจากการติดตามการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาและการประเมินภายนอก ที่สมศ.ดำเนินการมาแล้ว 3 รอบ พบว่าไม่สอดรับ และส่งเสริมการจัดการศึกษาที่มีความแตกต่างกัน

ยิ่งไปกว่านั้นผลของการประเมินยังไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสถานศึกษา ตามเจตนารมณ์หลักของการประกันคุณภาพ ในทางตรงกันข้ามกลับก่อให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการประเมินคุณภาพภายนอกโดย สมศ. ที่ทำให้สถานศึกษาทุกระดับต่างประสบปัญหาในการดำเนินงาน และไม่ส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องเสนอให้ชะลอไว้ก่อน จนกว่าการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกที่เหมาะสมจะแล้วเสร็จ.