posttoday

"พาณิชย์" ดึง "ไอคอนสยาม" เปิดพื้นที่ช่วย SME ขายสินค้าเพิ่มรายได้ชุมนุม

27 มกราคม 2567

กรมพัฒนาธุรกิจฯ จับมือ ไอคอนสยาม เปิดโซนทำเลดี สร้างโอกาสผู้ประกอบการ SME นำสินค้าวางจำหน่าย หวังกระตุ้นยอดขาย เพิ่มรายได้ชุมชน ตั้งสู้เป้าเพิ่มสัดส่วนจีดีพี SME ไทย จาก 35.2% เป็น 40% ในปี 70

างอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าหารือกับผู้บริหาร ‘ไอคอนสยาม’ แลนด์มาร์กริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อหารือถึงแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ของไทยขยายตลาด เพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการและบริหารจัดการธุรกิจ โดย ‘ไอคอนสยาม’ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติกว่า 6 หมื่นรายในแต่ละวัน 

 

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับ ‘ไอคอนสยาม’ เปิดพื้นที่ขายสินค้าให้ชุมชน และ SME ในเครือข่ายของกรมฯที่ผ่านการพัฒนาคัดสรรมาแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ในโซนสุขสยาม และ ICONCRAFT ซึ่งเป็นโซนที่นักท่องเที่ยวชอบมาเยี่ยมชมในศูนย์การค้า

 

สำหรับผู้ประกอบการที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าคัดเลือกมา เช่น ผู้ประกอบการในโครงการยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ สินค้าชุมชน (Smart Local) ภายใต้โครงการสร้างโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์ SMART Local BCG และผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ภายใต้โครงการส่งเสริม SME เข้าถึงแหล่งทุนด้วยหลักประกันทางธุรกิจ เป็นต้น

 

เพื่อให้ได้มีโอกาสผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำการตลาดที่ไอคอนสยาม ขณะเดียวกันจะร่วมมือกับไอคอนสยาม สร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ของไทยในด้านต่างๆ อาทิ เสริมทักษะและองค์ความรู้ที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจทั้งการพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจตลาด เสริมความรู้ด้านคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การเงิน บัญชีภาษี และการตลาด เพื่อสร้างความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง เป็นตัน

 

ร่วมกันจัดกิจกรรมหลากหลายสไตล์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี เช่น ฟู้ดทรัคเฟสติวัล (Food Truck Festival) แฟรนไชส์ มาร์ท (Franchise Mart) รวมทั้ง กิจกรรมที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น งานคอฟฟี่เฟส (Coffee Fest) สำหรับผู้รักกาแฟ เป็นต้น

 

โดยเชื่อมั่นว่า กิจกรรม/ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ ไอคอนสยาม จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการ SME พร้อมเปิดโลกทัศน์เรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทย ทั้งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายเพิ่มสัดส่วน GDP ของ SME ไทย จาก 35.2% เป็น 40% ภายในปี 2570 ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์