posttoday

รวบเทคนิคการใช้รถ EV แบบสมาร์ท แบบนี้ประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋า!

27 พฤษภาคม 2567

8 เทคนิคที่จะทำให้การใช้รถ EV ประหยัดพลังงาน รักษ์โลก และมีผลต่อเงินในกระเป๋าของคุณแบบสุดๆ ยิ่งขับยิ่งดูสมาร์ท

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันเพื่อใช้งานภายในประเทศ สำหรับการใช้งานยานพาหนะต่าง ๆ ที่มีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เราจึงควรมีการวางแผนการเดินทางให้ดี เพื่อประหยัดน้ำมัน และใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด   แต่ด้วยเทรนด์ผู้บริโภคในทุกวันนี้ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ยานพาหนะอย่าง รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ก็กำลังมาแรงแซงหลายโค้ง เหตุผลหนึ่งที่คนซื้อเพราะปัจจัยสำคัญ ๆ อย่างเช่น ประหยัดค่าเชื้อเพลิง รวมไปถึงตัวเทคโนโลยีที่มากับรถ EV ก็น่าดึงดูดใจไม่น้อย อย่างไรก็ตามอีกประการหนึ่งที่อยากให้ทุกคนได้ใช้เป็นเหตุผลในการซื้อรถ EV ก็เพราะการเลือกใช้รถ EV นั้น เปรียบเสมือนการมีส่วนร่วมดูแลโลกใบนี้ด้วยอีกทางหนึ่งนั่นเอง

อย่างไรก็ตามรถ EV ก็ยังต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งกระบวนการกว่าจะได้มาซึ่งไฟฟ้าก็มีการใช้ทรัพยากรไปเช่นกัน วันนี้จึงขอมัดรวมวิธีการใช้รถ EV ให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้า แบบที่ไม่ยากจนเกินไป รับรองว่าช่วยโลก และช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าลงไปได้อีก

 

รวบเทคนิคการใช้รถ EV แบบสมาร์ท แบบนี้ประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋า!

 

  1. ขับให้ดีด้วยอัตราความเร็วที่เหมาะสม  มีการคำนวนว่าหากสามารถขับขี่ด้วยความเร็วคงที่คือ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะเปลืองพลังงานน้อยกว่าการขับขี่ที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยิ่งไปกว่านั้นหากขับช้าลงจะช่วยให้ไม่ต้องชาร์จไฟบ่อย การไม่เหยียบเบรกกะทันหันหรือเร่งความเร็วบ่อยๆ ก็ช่วยประหยัดพลังงานที่ใช้ในการขับขี่ได้ได้เช่นกัน เพราะหากขับเร็วจะเกิดแรงต้านกับลม ทำให้ใช้พลังงานมากนั่นเอง
  2. ควิกชาร์จที่ระดับ 80% อย่าชาร์จจนเต็ม เพราะการชาร์จไฟให้ถึง 80% คือระดับที่ถูกทดสอบมาแล้วว่าช่วยประหยัดเวลาในการชาร์จและการเดินทางได้มากที่สุด เพราะการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้เวลาค่อนข้างน้อยเมื่อเริ่มจาก 0% ไปจนถึง 80% หลังจากนั้นจะใช้เวลาชาร์จนานมากขึ้นตั้งแต่ระดับ 80% จนถึง 100% นอกจากจะทำให้ประหยัดเวลาการเดินทางด้วยเช่นกัน ยังเป็นการยืดเวลารักษาแบตเตอรีอีกด้วย

  3. ใช้ระบบ Regenerative Braking ในรถยนต์ไฟฟ้าจะเจอระบบนี้ ทำให้เมื่อเหยียบเบรกก็จะมีการชาร์จเก็บพลังงานไปด้วยในตัว และนำมาหมุนเวียนใช้เป็นพลังงานในการขับขี่ได้

  4. บรรทุกสัมภาระให้พอเหมาะ เพราะหากมีน้ำหนักรถโดยรวมมาก ก็จะเป็นการใช้พลังงานมาก

  5. ลดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า และปิดระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่ไม่จำเป็น รวมไปถึงการดูแลระบบต่างๆ ให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะระบบปรับอากาศ ซึ่งจะใช้พลังงานรถยนต์ไฟฟ้าถึง 30% ของพลังงานที่ใช้ทั้งหมด

  6. เปิดแอร์ แล้วจึงค่อยถอดสายชาร์จ เพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้า จะใช้พลังงานไฟฟ้าในการลดอุณหภูมิมากที่สุดของการใช้พลังงาน หากเราเปิดแอร์หลังจากการถอดสายชาร์จ ก็เท่ากับว่าเราเสียพลังงานในช่วงที่เปิดแอร์ทำความเย็นไปค่อนข้างเยอะ

  7. จอดรถในที่ร่มเพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร และไม่จอดรถในที่ร้อนจัด เพื่อรักษาอายุของแบตเตอรี

  8. เทคนิคชาร์จไฟตอนกลางคืนด้วยอัตราค่าไฟฟ้าแบบ TOU (Time of Use) หรือ อัตราค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาของการใช้งาน ที่จะคิดอัตราค่าไฟในช่วงกลางวันกับกลางคืนต่างกัน คือ ช่วง 09.00 – 22.00 น. จะมีอัตราค่าไฟประมาณหน่วยละ 5.8 บาท ช่วง 22.00 - 09.00 น. จะมีอัตราค่าไฟประมาณหน่วยละ 2.6 บาท หากชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงกลางคืนก็จะประหยัดค่าไฟไปได้อีก แต่ทั้งนี้ต้องดูพฤติกรรมการใช้งานไฟฟ้าของแต่ละบ้านประกอบด้วย

 

รวบเทคนิคการใช้รถ EV แบบสมาร์ท แบบนี้ประหยัดพลังงานและเงินในกระเป๋า!

 

และนี่คือ 8 เทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานในการใช้รถ EV ได้จริง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่อยากใช้ชีวิตแบบสมาร์ทและรักษ์โลกไปพร้อมๆ กัน