posttoday

สันติไม่ใช่คำตอบ PaintCam Eve กล้องวงจรปิดอัจฉริยะตอบโต้ผู้บุกรุก

13 พฤษภาคม 2567

กล้องวงจรปิด ถือเป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยพื้นฐานและได้รับการใช้งานทั่วไปในปัจจุบัน โดยมากกล้องวงจรปิดทำหน้าที่บันทึกภาพตรวจสอบเหตุการณ์ แต่ล่าสุดเรากำลังจะล้ำไปอีกขั้น เมื่อมีกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ PaintCam Eve ที่ตอบโต้ผู้บุกรุกโดยอัตโนมัติ

เมื่อพูดถึงอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอย่างกล้องวงจรปิด เราย่อมนึกถึงกล้องที่ติดตั้งไว้ตามสถานที่ต่างๆ สำหรับตรวจสอบและบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดแบบเรียลไทม์ ใช้เฝ้าดูพื้นที่เฝ้าระวังหรือมุมอับสายตาเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ ไปจนนำภาพบันทึกที่ได้มานำเสนอเป็นหลักฐานทางกฎหมายต่อไป

 

          อย่างไรก็ตามกล้องวงจรปิดตามปกติถูกใช้งานเพื่อตรวจสอบและเก็บบันทึกภาพเหตุการณ์จริงเป็นหลัก ทำได้มากสุดเพียงการสอดแนมสิ่งที่เกิดขึ้นในบริเวณนั้นซึ่งบางครั้งมันไม่เพียงพอ ทั้งในกรณีที่อีกฝ่ายไม่เกรงกลัวว่าจะถูกบันทึกภาพ หรือการรุกล้ำเข้ามาของสัตว์ที่สร้างความรำคาญได้ไม่แพ้กัน

 

          นี่เองจึงนำไปสู่กล้องวงจรปิดอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่สามารถทำการตอบโต้ผู้บุกรุกได้โดยอัตโนมัติ

 

สันติไม่ใช่คำตอบ PaintCam Eve กล้องวงจรปิดอัจฉริยะตอบโต้ผู้บุกรุก

 

PaintCam Eve กล้องวงจรปิดอัจฉริยะที่ยิงตอบโต้ผู้บุกรุกได้

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท OZ-IT สตาร์ทอัพจากสโลวีเนีย กับการพัฒนากล้องวงจรปิดอัจฉริยะ PaintCam Eve ไม่เพียงใช้ตรวจตราและจับภาพการบุกรุกแบบกล้องวงจรปิดทั่วไป แต่เมื่อตรวจพบความผิดปกติหรืออันตราย ตัวกล้องยังสามารถยิงกระสุนเพนท์บอลเพื่อตอบโต้ได้อีกด้วย

 

          จริงอยู่กล้องวงจรปิดในปัจจุบันมีฟังก์ชันการทำงานหลากหลาย สามารถส่งเสียงแจ้งเตือนไปจนสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่โดยตรงเมื่อตรวจพบการบุกรุก แต่หลายท่านอาจรู้สึกว่าเพียงการแจ้งเตือนอย่างเดียวยังไม่เพียงพอและอยากได้การตอบสนองที่แข็งกร้าวมากยิ่งขึ้น

 

          ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงพัฒนากล้องวงจรปิดอัจฉริยะ PaintCam Eve อาศัยระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวระดับสูงเพื่อความแม่นยำในการค้นหาสิ่งแปลกปลอมที่รุกล้ำเข้าสู่พื้นที่ พร้อมกับระบบจดจำใบหน้าเพื่อระบุและยืนยันตัวตนของผู้อยู่อาศัยที่ได้รับการบันทึกในระบบเพื่อแยกแยะเป้าหมาย

 

          กรณีกล้องตรวจพบการบุกรุกของสิ่งแปลกปลอม ระบบจะเริ่มจากการส่งเสียงเตือนให้เป้าหมายทำการออกจากพื้นที่ที่กำหนดภายใน 5 วินาที หากไม่ปฏิบัติตามกล้องจะเริ่มทำการส่งกระสุนเพนท์บอลเข้าใส่เป้าหมายโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สามารถระบุตัวตนของผู้บุกรุกได้ทันทีเมื่อมีการแจ้งความต่อไป

 

          เมื่อตรวจพบการบุกรุกผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือนจาก PaintCam Eve ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อ เพื่อให้ผู้ใช้งานมีโอกาสตัดสินใจว่าจะเปิดฉากโจมตีผู้บุกรุกหรือไม่ ช่วยให้สามารถตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ แต่ในกรณีที่ไม่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์จะเปิดฉากยิงโดยอัตโนมัติ

 

          ถือเป็นแนวทางรักษาความปลอดภัยเชิงรุกที่ช่วยกดดันผู้บุกรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สันติไม่ใช่คำตอบ PaintCam Eve กล้องวงจรปิดอัจฉริยะตอบโต้ผู้บุกรุก

 

ความปลอดภัยที่สะใจแต่อาจมาพร้อมความเสี่ยง

 

          โดยพื้นฐานรูปแบบการทำงานของ PaintCam Eve ใกล้เคียงกับกล้องวงจรปิดสำหรับระวังภัย ตั้งแต่การตรวจสอบภาพแบบเรียลไทม์ ระบบติดตามวัตถุ ตัวตรวจจับการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ตัวกล้องยังเชื่อมต่อจนสามารถดูภาพที่ถ่ายรวมถึงสั่งการต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

 

          กล้องวงจรปิดอัจฉริยะนี้ยังรองรับการทำงานร่วมกับระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะอื่นๆ เช่น ไฟสัญญาณ เซ็นเซอร์นิรภัย ไปจนกลอนประตูอัจฉริยะต่างๆ ได้รับการออกแบบให้พร้อมใช้งานในทุกสถานที่ตั้งแต่บ้านอยู่อาศัย หอพัก ไปจนอาคารพาณิชย์ อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนกระสุนที่ยิงจากเพนท์บอลธรรมดาเป็นกระสุนแก๊สน้ำตาได้อีกด้วย

 

          สำหรับท่านที่เลี้ยงสัตว์ไม่ต้องกังวล กล้องวงจรปิดอัจฉริยะนี้มีระบบระบุตัวตนสัตว์เลี้ยงที่ได้รับการบันทึก ช่วยป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังป้องกันสัตว์รบกวนหรือสัตว์ป่าท้องถิ่นได้ชงัด เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับท่านที่เลี้ยงไก่หรือสัตว์บางชนิดที่มีความเสี่ยงถูกโจมตีจากสัตว์ชนิดอื่น

 

          อย่างไรก็ตามแม้กล้องวงจรปิดอัจฉริยะนี้จะช่วยสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานได้ดี ป้องกันเรื่องกวนใจจิปาถะ เช่น คนแกล้งกดกริ่ง, พวกชอบก่อกวน, สัตว์เลี้ยงบ้านอื่น, สัตว์ป่าเร่ร่อน หรือแม้แต่อาชญากรบางประเภทได้ดี แต่ก็นำมาสู่การตั้งคำถามไม่น้อยหากต้องการนำมาใช้งานจริง

 

          ด้วยการตอบสนองเกินขอบเขตอาจสร้างอันตรายให้แก่ชุมชนและคนที่อยู่รอบข้างได้ง่าย ทั้งพนักงานขาย, พนักงานขนส่ง, เพื่อนบ้าน, ผู้อาศัยใกล้เคียง หรือแม้แต่แขกที่แวะมาบ้าน เพราะหากไม่มีคำสั่งยุติการยิง PaintCam Eve จะทำการยิงภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีหลังการแจ้งเตือน จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการเข้าใจผิดได้

 

          นอกจากนี้แม้ที่ยิงจะเป็นกระสุนเพนท์บอลที่ไม่มีอันตราย แต่ในกรณีที่กระทบเข้าอวัยวะสำคัญอย่างดวงตาก็อาจทำให้บาดเจ็บจนนำไปสู่ความพิการ ไม่รวมกับแก๊สน้ำตาที่สามารถสร้างอันตรายเป็นวงกว้าง อาจกลายเป็นข้อพิพาทจนเกิดการขัดแย้งและฟ้องร้องกันได้ ซึ่งนั่นอาจทำให้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องรับโทษทางกฎหมาย

 

          อีกทั้งกรณีระบบตรวจจับใบหน้าทำงานผิดพลาดจนไม่ตอบสนองต่อผู้ใช้งาน เป็นไปได้สูงว่ากระสุนที่เตรียมไว้ใช้งานสำหรับผู้บุกรุก อาจพุ่งมาใส่ตัวเจ้าของบ้านเองหากไม่สามารถยกเลิกคำสั่งยิงทันเวลา ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานได้รับอันตรายจากระบบรักษาความปลอดภัยได้เช่นกัน

 

 

 

 

          ปัจจุบันกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ PaintCam Eve ผ่านการระดมทุนในเว็บไซต์ Kickstarter เป็นที่เรียบร้อย สนนราคาอยู่ที่ 1,290 – 1,940 ยูโร(ราว 51,000 – 76,600 บาท) และผ่านเป้าการระดมทุนเป็นที่เรียบร้อย สำหรับท่านที่สนใจการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดก็ขอให้อดใจรออีกนิด คาดว่าคงพร้อมเปิดวางจำหน่ายทั่วไปในอีกไม่ช้า

 

 

 

          ที่มา

 

          https://paintcam.eu/

 

          https://www.kickstarter.com/projects/paintcam/paintcam-face-recognition-and-paintball-firing-security-system

 

          https://newatlas.com/technology/paintball-security-paintcam-eve/