posttoday

ไลน์ สปสช. เพิ่มช่องทางตรวจสุขภาพกาย-ใจ ด้วย AI

23 เมษายน 2567

สปสช. ยกระดับ “แอปพลิเคชันไลน์ สปสช.” เพิ่มบริการ Doctor at Home และ AI DMIND ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจเบื้องต้นคนไทยทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการยุคปัจจุบัน

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เป็นหนึ่งในชุดสิทธิประโยชน์ที่ สปสช. ให้ความสำคัญในการดูแลประชาชนไทยทุกคน นอกจากการเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลแล้ว สปสช. ยังได้รุกพัฒนาการเข้าถึงบริการผ่านแอปพลิเคชันไลน์ สปสช. (ไลน์ไอดี @nhso) โดยการเพิ่มเติมระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้ามาช่วยในการบริการตรวจคัดกรอง พร้อมไปกับการให้องค์ความรู้ด้านสุขภาพกับประชาชน เพื่อให้สามารถดูแลเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ทั้งทางกายและทางใจได้อย่างสะดวกมากขึ้น

 

ไลน์ สปสช. เพิ่มช่องทางตรวจสุขภาพกาย-ใจ ด้วย AI

 

ทั้งนี้ เริ่มจากการดูแลสุขภาพกาย โดยขณะนี้ประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือมีข้อกังวลเบื้องต้นเกี่ยวกับสุขภาพของตนเอง สามารถเข้าไปที่แอปพลิเคชันไลน์ สปสช. กดเลือกเมนู Doctor at Home “หมอประจำบ้านอัจฉริยะ” ตรวจอาการเบื้องต้นด้วยตนอง ซึ่งจะเข้าสู่ไลน์ Doctor at Home และสามารถแชตสอบถามกับระบบ AI ที่จะประเมินอาการ และตอบคำถามเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยให้ โดยเป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลจากตำรา 'คู่มือการตรวจรักษาโรคเบื้องต้นและการส่งต่อผู้ป่วย' ของ รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ อดีตอาจารย์แพทย์ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นตำราที่เขียนเอาไว้อย่างครอบคลุม และยังเป็นข้อมูลที่มีความแม่นยำ เชื่อถือได้ 

 

ไลน์ สปสช. เพิ่มช่องทางตรวจสุขภาพกาย-ใจ ด้วย AI

 

"บริการนี้ ใครที่มีภาวะเจ็บป่วยสามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากพบว่ามีภาวะเจ็บป่วยเล็กน้อยก็จะมีคำแนะนำในการดูแลตนเอง หรือกรณีประเมินแล้วว่า เป็นอาการที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเรื้อรังหรือรุนแรงก็จะแนะนำให้ท่านไปพบแพทย์ โดยท่านสามารถเข้ารับบริการตามสิทธิการรักษา" รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

  

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า นอกจากการดูแลสุขภาพกายแล้ว ในไลน์ สปสช. ยังมีช่องทางการเข้ารับบริการสุขภาพใจ โดย สปสช. ได้ร่วมมือกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแพทย์ด้านจิตเวช (AIMET) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มความสะดวกในการรับบริการ AI DMIND บนไลน์ สปสช. ซึ่ง DMIND เป็นระบบ AI ที่ให้บริการประเมินสุขภาพใจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้หากผลการประเมินพบว่ามีภาวะเสี่ยงต้องได้รับคำปรึกษาและรับการรักษา ทางนักจิตวิทยาจากสายด่วนสุขภาพจิต 1323 จะติดต่อไปยังข้อมูลให้ไว้ เพื่อทำการประเมินและให้บริการให้การปรึกษา (Hope Task Force) ถ้าพบว่ามีความเสี่ยงสูงต่อการฆ่าตัวตาย จะส่งต่อไปยังหน่วยปฏิบัติการดูแลช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้ AI DMIND เป็นนวัตกรรมที่เข้ามาสนับสนุนเพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการที่สะดวกและรวดเร็ว นอกจากสายด่วน สุขภาพจิต 1323 ที่ผู้รับบริการบางครั้งอาจต้องรอคอยสายบริการ เนื่องจากการให้บริการแต่ละครั้ง ผู้เชี่ยวชาญอาจต้องใช้เวลาซักถามอาการและให้คำปรึกษา จึงนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

 

ไลน์ สปสช. เพิ่มช่องทางตรวจสุขภาพกาย-ใจ ด้วย AI

 

“วันนี้บนแอปพลิเคชันไลน์ สปสช. เรามีทั้งช่องทางการเข้ารับบริการ Doctor at Home และ AI DMIND เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับคนไทย การรับบริการก็ง่ายสะดวก ไม่ยุ่งยาก นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ในยุคปัจจุบัน” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว