posttoday

เจ้าของกากแคดเมียมมอบตัวอ้างมีส่วนผสมแค่35%ไม่อันตรายมาก

18 เมษายน 2567

เจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย เจ้าของกากแคดเมียมรับทราบข้อหา แจงหมุนเงินไม่ทันจึงต้องขายต่อในประเทศ ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง เตรียมเอาผิดต้นทางหลังถูกลอยแพและโดนเอาเปรียบ

นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด จ.สมุทรสาคร พร้อมทนายความ แถลงข่าวหลังเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กรณีครอบครองกากแคดเมียมว่า ทำถูกต้องทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นทางมาถึงปลายทาง และบริษัทเจแอนด์บี เป็นโรงหลอมโรงหล่อ ก็ไปประมูลกากอุตสาหกรรมมา ในราคา8ล้านบาท เพื่อนำขาย และตนเองต้องการสังกะสี กับทองแดง แต่แคดเมียม เป็นองค์ประกอบ ซึ่งส่วนผสมของแคดเมียม มีเพียงแค่35% ไม่ได้อันตรายมาก

ส่วนที่ต้องนำไปฝากตามจุดต่างๆ เพราะมีจำนวนมากจึงต้องไปเช่าโกดัง และตนเองเป็นพ่อค้า นอกจากเอามากำจัดแล้ว  แต่เมื่อหมุนเงินไม่ทัน จึงแบ่งเอาไปขายบ้างโดยยอมรับผิดส่วนนี้ ว่า เป็นการนำไปขายต่อโดยไม่ถูกต้อง และยอมรับว่า กากอุตสาหกรรมทั้งหมด ซื้อมาเพื่อเตรียมนำไปขายต่อที่ประเทศลาว แต่อยู่ระหว่างการขออนุญาตตามสัญญาบาเซล ซึ่งหากนำไปขายที่ลาวจะขายแพงกว่าที่ขายให้นายจาง 8.25ต่อกิโลกรัม และจะขายป็นแบบ จัมโบ้แบ็ก เพื่อไปให้ลาวแยกทองแดง สังกะสี แคดเมียม ซึ่งเป็นกากที่ตนเองต้องการ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กากอุตสาหกรรมทั้งหมดประมูลได้จากการแข่งขันกัน4บริษัท จึงมองว่า คนที่ประมูลไม่ได้น่าจะมากลั่นแกล้งตนเองหรือไม่ โดยหลังจากนี้ก็เตรียมที่จะดำเนินคดีกลับด้วยที่ทำให้ตนเองเสียหาย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะดำเนินคดีกับใคร แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ 
 
“รู้สึกถูกหลอกและโดนลอยแพ จากสัญญาที่ทำกับบริษัทต้นทาง ที่ตนเองต้องเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด เหมือนเค้าหลอกขายผม หลอกให้เซ็นต์ผูกมัดผมอีก เอาเปรียบทุกอย่าง ซึ่งตอนแรกผมก็สงสัยในประเด็นนี้ แต่เมื่อมองในแง่ของกำไรตนเองได้มากกว่าจึงไม่ได้สนใจอะไร แต่หากถามว่าจะต้องมีคนผิดจริงๆจะต้องไปที่ต้นทางผู้ก่อกำเนิดว่าถูกต้องหรือไม่”

นายเจษฎา ยังยืนยันอีกว่า การทำธุรกิจของตนเอง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง เพราะตนเอง ทำธุรกิจนี้มา กว่า40ปีแล้ว และไม่มีการเมืองใดๆมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น “การเมืองที่ไหนมั่วไปหมด”

ทั้งนี้นายเจษฎา ระบุว่า กากแร่แคดเมียมไม่ได้อันตรายตามที่สื่อบางสื่อลงซึ่ง และมีความปลอดภัย เพราะกากแร่แคดเมียม มีผสมอยู่ในถ่านรีโมทของทุกบ้าน หรือแบตเตอรี่รถยนต์ ขออย่าไปตกใจ ลองไปเปิด Google ดูก็ได้ว่ากากแร่แคดเมียมไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด

ส่วนจะรับผิดชอบอย่างไรนั้น นายเจษฎา บอกว่าตนเองไม่ทราบว่า แคดเมียมจะมีผลต่อมนุษย์อย่างไร ทั้งนี้จะต้องดูว่า มีผลกระทบหรือไม่ และแถวบริษัทของตนเอง ก็เป็นโรงหลอมหมด ก็ไม่รู้ว่าคนที่โดนสาร จะมาโดนสารจากโรงหลอมตนเองหรือไม่ด้วยยืนยันด้วยว่า กากอุตสหกรรมที่เจอทั้งหมดนั้น เจอครบทั้งหมดแล้ว ไม่มีนอกเหนือจากนี้แล้ว
  

สำหรับนายเจษฎาถูกแจ้งข้อกล่าวหา ประกอบด้วย ความผิดพ.ร.บ.โรงงาน มีไว้ในครอบครองวัตถุอันตราย ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตรายและความผิด ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัทนำกากแคดเมียมมาฝากไว้โดยได้นัดหมายขอทำคำให้การเพื่อส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมหลังจากนี้อีก 7วัน