posttoday

จีนอนุมัติสร้าง ’แท็กซี่บินได้‘ ไร้คนขับครั้งแรกของโลก

09 เมษายน 2567

อี้หาง โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด ได้รับใบรับรองการผลิต ‘แท็กซี่บินได้’ แบบไร้คนขับครั้งแรกของจีนและของโลก โดยรุ่นแรกจะได้เห็นภายในปีนี้จำนวน 52 ลำ

ข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า อี้หาง โฮลดิงส์ ลิมิเต็ด (EHang) ผู้ผลิตโดรนของจีนได้รับใบรับรองการผลิตระบบอากาศยานอัตโนมัติเพื่อบรรทุกผู้โดยสาร อีเอช216-เอส หรือ แท็กซี่บินได้ จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ในนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าจีนได้ออกใบรับรองการผลิตโดรนผู้โดยสารแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นครั้งแรกของประเทศและยังเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมอากาศยานไฟฟ้าขึ้นบินและลงจอดแนวดิ่งครั้งแรกของโลก

ซึ่งก่อนหน้านี้ระบบอากาศยานอัตโนมัติเพื่อบรรทุกผู้โดยสารอีเอช216-เอส ได้รับใบรับรองแบบและใบรับรองความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานจากสำนักงาน

หลังจากนี้ทางบริษัทอี้หางจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตจำนวนมากซึ่งเป็นก้าวสำคัญของการดำเนินงานเชิงพาณิชย์

สำหรับอีเอช216-เอส สามารถบินได้ไกล 30 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้นาน 25 นาที โดยเบื้องต้นอี้หางมีแผนที่จะผลิตในปี 2023 จำนวน 52 ลำ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานระบุว่า ขนาดเศรษฐกิจการบินระดับต่ำของจีน สูงเกิน 5 แสนล้านหยวน (2.5 ล้านล้านบาท) ในปี 2023 และคาดว่าจะสูงแตะ 2 ล้านล้านหยวน (10 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2030