posttoday

เปิดแผน NAP ก.ทรัพยากรฯรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

02 เมษายน 2567

กรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ เผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (Thailand's National Adaptation Plan : NAP) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 2เม.ย.2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (Thailand's National Adaptation Plan : NAP) เป็นกรอบการดำเนินงาน ด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ เพื่อมุ่งสู่การมีภูมิคุ้มกันลดความเปราะบาง สร้างขีดความสามารถในการปรับตัวที่สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยสํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยกองประสานการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (กปอ.) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานประสานงานของประเทศภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change : UNFCCC)

มีการดำเนินงานระยะยาวแบ่งออกเป็น 6 สาขาหลัก ดังนี้

สาขาที่ 1 “การจัดการน้ำ”
สาขาที่ 2 “การเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร” 
สาขาที่ 3 "การท่องเที่ยว" 
สาขาที่ 4 "สาธารณสุข" 
สาขาที่ 5 "การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" 
สาขาที่ 6 "การตั้งถิ่นฐานและความมั่นคงของมนุษย์"
 
นอกจากนี้ ได้จัดทําแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2558 – 2593 ซึ่งเป็นแผนระยะยาว 36 ปีเพื่อใช้เป็นกรอบนโยบายในการกําหนดทิศทางของประเทศให้มุ่งสู่การมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมีการเติบโตแบบปล่อยคาร์บอนต่ำตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในปีพ.ศ. 2593 ประกอบด้วย 3 แนวทาง ได้แก่

(1) การปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
(2) การลดก๊าซเรือนกระจกและส่งเสริมการเติบโตที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ
และ (3) การสร้างขีดความสามารถด้านการบริการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  
 

คลิ๊กอ่าน แผนแม่บทการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ