posttoday

มิติใหม่แห่งแฟชั่น เสื้อผ้าอัจฉริยะที่ปรับรูปทรงและขนาดได้

26 มีนาคม 2567

หลายท่านอาจเคยประสบปัญหาเบื่อหน่ายเสื้อผ้าแบบเดิมๆ เผลอเสื้อผ้าไม่เข้ากับตัว หรือเสื้อผ้าไม่พอดีจากการเปลี่ยนแปลงทางรูปร่าง ทำให้เราต้องเสียเงินซื้อชุดใหม่เป็นประจำ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการพัฒนา เสื้อผ้าอัจฉริยะที่ปรับขนาดและรูปทรงได้

หนึ่งในปัญหาชวนปวดหัวสำหรับเหล่าคนชอบซื้อเสื้อผ้าคือรูปแบบของเสื้อผ้า เราทราบกันดีว่าเสื้อผ้าที่ซื้อมาแต่ละตัวเป็นรูปแบบที่สร้างขึ้นเพื่อคนหมู่มาก แต่หลายครั้งชุดเหล่านั้นอาจไม่เหมาะสมหรือเข้ากับเรามากนัก ทำให้เมื่อนำมาสวมใส่อาจทำให้เราไม่ได้ดูดีอย่างที่คิด

 

          นอกจากนี้เมื่อมีการซื้อมาเก็บไว้ในกรณีที่รูปร่างของเราเกิดความเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยใดๆ หลายครั้งเสื้อผ้าที่ซื้อมาก็อาจไม่ให้ผลลัพธ์ดูดีแบบเคยหรือในกรณีเลวร้ายเราอาจไม่สามารถสวมใส่ได้ ทำให้ต้องมานั่งปวดหัวสิ้นเปลืองทั้งเวลาและทรัพย์สินในการตามหาชุดใหม่กันจ้าละหวั่น

 

          ทั้งหมดที่ว่าอาจเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้นเสื้อผ้าอัจฉริยะที่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดและรูปทรงได้

 

มิติใหม่แห่งแฟชั่น เสื้อผ้าอัจฉริยะที่ปรับรูปทรงและขนาดได้

 

4D Knit Dress เสื้อผ้าอัจฉริยะที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Self Assembly Lab ของ Massachusetts Institute of Technology(MIT) กับการคิดค้นพัฒนาเสื้อผ้าอัจฉริยะ 4D Knit Dress ที่อาศัยการขึ้นรูปและตัดเย็บจากเส้นใยชนิดพิเศษ จึงสามารถปรับแต่งรูปทรงและขนาดของชุดได้

 

          แนวคิดนี้เกิดขึ้นเพื่อรองรับปัญหาที่เกิดจากการหาซื้อเสื้อผ้าตามท้องตลาด เราทราบดีว่าเสื้อผ้าตามร้านค้าส่วนใหญ่ล้วนออกแบบมาเป็นโครงกว้างๆ ซึ่งอาจไม่เข้าหรือไม่เหมาะกับรูปร่างของแต่ละคนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สิ่งนี้นำไปสู่ปัญหาหลายรูปแบบโดยเฉพาะ Fast fashion ที่ทวีความรุนแรงในปัจจุบัน

 

          ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงคิดค้น 4D Knit Dress เสื้อผ้าอัจฉริยะที่ผลิตขึ้นจากเส้นด้ายชนิดพิเศษซึ่งตอบสนองต่อความร้อน เมื่อได้รับการกระตุ้นตามที่กำหนดตัวชุดจะสามารถเปลี่ยนรูปทรง ขนาด ไปจนความห่างเส้นด้ายของชุด โดยผู้ใช้งานสามารถกำหนดแบบตามต้องการ

 

          จุดเด่นสำคัญของเสื้อผ้าอัจฉริยะนี้คือสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบและโครงสร้างของชุดได้ดังใจ เส้นด้ายภายในชุดสามารถปรับเปลี่ยนความถี่และความแน่นได้ตามที่กำหนด จึงสามารถเปลี่ยนทรงของชุดให้เข้ากับความชื่นชอบ กระแส หรือแม้แต่งานที่จะเข้าร่วม สามารถปรับได้ทุกส่วนตั้งแต่ทรงผ้า การจับจีบ หรือแม้แต่การระบายอากาศ

 

          กลไกการทำงานของเสื้อผ้าอัจฉริยะนี้จะอาศัยหุ่นยนต์ในการปรับแต่ง เริ่มจากการใส่รายละเอียดของชุดที่กำหนดแล้วตั้งค่าการทำงาน ตัวหุ่นจะจ่ายความร้อนเพื่อปรับโครงสร้างเสื้อผ้าให้ออกมามที่กำหนดอย่างแม่นยำ เท่านี้เราก็ได้เสื้อผ้าแบบใหม่โดยยังเป็นชุดเดิม

 

          และเพื่อคลายข้อกังวลทางทีมวิจัยยืนยันว่าเสื้อผ้าอัจฉริยะนี้สามารถผ่านน้ำร้อนและอุณหภูมิสูงทั่วไปโดยไม่มีปัญหา

 

มิติใหม่แห่งแฟชั่น เสื้อผ้าอัจฉริยะที่ปรับรูปทรงและขนาดได้

 

ประโยชน์ของเสื้อผ้าอัจฉริยะ สู่ Fast fashion ที่ยั่งยืน

 

          จริงอยู่ในด้านการใช้งานจริงเสื้อผ้าอัจฉริยะนี้อาจขัดใจสำหรับท่านที่ต้องการเปลี่ยนแบบเสื้อผ้าตามใจคิดอยู่บ้าง เนื่องจากการปรับเปลี่ยนในแต่ละครั้งเราไม่สามารถทำได้ตามใจ จำเป็นต้องนำชุดไปรับบริการจากหุ่นยนต์ที่อาจมีการติดตั้งตามร้านค้าหรือศูนย์เฉพาะทางเป็นหลัก แต่เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้ก็อาจเป็นแนวทางที่คุ้มค่ากว่า

 

          สำหรับคอแฟชั่นเสื้อผ้าอัจฉริยะอาจถือเป็นชุดในฝัน กับการปรับเปลี่ยนสไตล์ รูปแบบ และขนาดได้ตามต้องการ ช่วยให้ไม่ต้องคอยวิ่งรอกหาชุดสวยตัวเก่งมาเข้างานอยู่ร่ำไป อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการจัดสรรพื้นที่ภายในตู้เสื้อผ้าหรือห้องแต่งตัวที่นานวันจะเหลือน้อยลงทุกที

 

          คุณสมบัตินี้มีประโยชน์สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจแต่งตัวเช่นกัน แม้ปกติคนกลุ่มนี้อาจไม่ค่อยเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวหรือชุดที่สวมตามสมัยนิยมนัก แต่รูปร่างและขนาดร่างกายคนเราอาจเปลี่ยนไปตามกาลเวลาจนอาจใส่ชุดเดิมไม่ได้ หากสามารถปรับเปลี่ยนขนาดก็จะแก้ปัญหาส่วนนี้โดยง่าย

 

          นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนคุณสมบัติสามารถทำได้ไปจนถึงความห่างของเส้นใย นั่นทำให้เสื้อผ้าอัจฉริยะสามารถปรับให้เข้ากับสภาพอากาศของแต่ละฤดูกาล ช่วยลดการซื้อเสื้อผ้าตามฤดูกาลรวมถึงเสื้อกันหนาวลงได้อีกด้วย สำหรับผู้ใช้งานนี่จึงเป็นเรื่องที่แทบไม่มีข้อเสีย

 

          ไม่ได้จำกัดเพียงแค่กับผู้บริโภคสำหรับผู้ผลิตเองเสื้อผ้าอัจฉริยะก็สร้างคุณประโยชน์ในหลายด้าน จริงอยู่พวกเขาอาจขาดรายได้จากการขายในโมเดลธุรกิจแบบเดิมไปบ้าง แต่การปรับเปลี่ยนขนาดและรูปทรงของชุดต้องอาศัยเครื่องมือเฉพาะ หากเก็บค่าบริการไม่สูงนักก็อาจช่วยชดเชยรายได้ที่ขาดไปไม่น้อย

 

          ในทางกลับกันเสื้อผ้าอัจฉริยะจะช่วยลดปัญหาสต็อกสินค้าลงมาก เปลี่ยนจากที่ต้องจัดเก็บและผลิตสินค้าแต่ละแบบนับสิบไซส์รองรับคนหลายกลุ่ม จะเหลือไซส์หลักเพียงไม่กี่ขนาดแล้วนำมาปรับแต่งให้เข้ากับผู้บริโภคแต่ละคนในภายหลัง ลดปัญหาการผลิต จัดเก็บ ขนส่ง ไปจนระบายสินค้าแบบไม่เคยเป็นมาก่อน

 

          อีกภาคส่วนที่ได้ประโยชน์คือสิ่งแวดล้อม เมื่อเสื้อผ้าสามารถปรับขนาดและรูปทรงได้อายุการใช้งานของแต่ละชุดย่อมเพิ่มขึ้น นั่นทำให้ปริมาณขยะที่เกิดจากแฟชั่นลดลง อีกทั้งยังลดการใช้ทรัพยากรและอัตราการเกิดก๊าซเรือนกระจก แต่ยังสามารถรักษารูปแบบการใช้ชีวิต Fast fashion เอาไว้ได้ดังเดิม

 

          ถือเป็นการผลักดันอุตสาหกรรมสิ่งทอให้มุ่งหน้าเข้าสู่แนวทางแห่งความยั่งยืนโดยไม่เสียแนวทางที่เคยเป็น

 

 

 

          อย่างไรก็ตามเสื้อผ้าอัจฉริยะนี้ยังอยู่ในขั้นต้นของการพัฒนา จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงและวิจัยเพิ่มเติมอีกพักใหญ่ เพื่อให้การปรับเปลี่ยนรูปร่าง ขนาด และความห่างของเส้นด้ายแม่นยำไม่ตกหล่น อีกทั้งในอนาคตพวกเขายังมีแผนให้สามารถปรับเปลี่ยนสีของเนื้อผ้าเพิ่มเติมอีกด้วย

 

          ที่เหลือคงต้องรอดูกันต่อไปว่าเสื้อผ้าอัจฉริยะ 4D Knit Dress จะได้รับการพัฒนาให้นำมาใช้งานจริงได้หรือไม่

 

 

 

          ที่มา

 

          https://news.mit.edu/2024/4d-knit-dress-future-of-fashion-0307

 

          https://newatlas.com/good-thinking/custom-fit-4d-knit-dress/