posttoday

กทม. จัดรถตรวจสุขภาพเชิงรุก ให้บริการชาวบางนา เน้นเข้าถึงระดับชุมชน

22 มีนาคม 2567

กทม. ยกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รถตรวจสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชน (Mobile Medical Unit) ให้บริการชาวบางนา พร้อมสอนฝังเข็ม แจกแว่นสายตา

นายชาตรี  วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ “โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ”  ณ วิทยาลัยพณิชยการบางนา ตึก 8 เขตบางนา 

รองปลัด กทม. กล่าวว่า กทม. มีหน้าที่ดูแลประชาชนอย่างครบวงจร ด้วยภารกิจในการให้บริการอันหลากหลาย ทั้งการแพทย์สาธารณสุข การศึกษา การส่งเสริมอาชีพ และด้านอื่น ๆ โดยมีเป้าหมาย ให้ชาวกรุงเทพฯ ทุกคนมีชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมที่ดี และมีความสุข  ตามนโยบายหน่วยเชิงรุก Mobile Medical Unit รถสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชน 

กทม. จัดรถตรวจสุขภาพเชิงรุก ให้บริการชาวบางนา เน้นเข้าถึงระดับชุมชน

ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 – จนถึงปัจจุบัน พบว่าประชาชนได้รับบริการเชิงรุกมากกว่า 200,000 คน และในปีงบประมาณ 2567 นี้ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจสุขภาพมากขึ้น ตามโครงการตรวจสุขภาพ 1,000,000 คน จึงมีการจัดหน่วยเชิงรุก ณ วิทยาลัยพณิชยการบางนา ตึก 8 เขตบางนา  ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทั้งภาคประชาชน เอกชน และภาครัฐต่างๆ ที่ช่วยกันดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงและป้องกันโรคมากขึ้น ทราบสถานะสุขภาพของตนเอง และได้รับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพหรือได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพตนเองอย่างเหมาะสมเป็นไปตามนโยบาย และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะนำบริการด้านสาธารณสุขเคลื่อนที่ พาแพทย์ พยาบาลรวมถึง รถสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชน (Mobile Medical Unit) สำนักอนามัย ได้ดำเนินการออกหน่วยคัดกรองสุขภาพเชิงรุกทั้งด้าน ออกหน่วยคัดกรองสุขภาพในชุมชนจัดตั้ง และออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ตามโครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ หมุนเวียนไปแต่ละกลุ่มเขต ให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

กทม. จัดรถตรวจสุขภาพเชิงรุก ให้บริการชาวบางนา เน้นเข้าถึงระดับชุมชน

โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 – จนถึงปัจจุบัน มีผู้มารับบริการแล้ว จำนวน 281,932 คน นอกจากนี้มีทีมสัตวแพทย์ ทำหมัน ฉีดวัคซีน /ฉีดไมโครชิป สุนัข/แมว จำนวน 31,441 ตัว ในปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจสุขภาพมากขึ้น ตามโครงการตรวจสุขภาพ 1,000,000 คน จึงมีการจัดหน่วยเพิ่มเติมให้ครอบคลุม 50 เขต ภายในเดือนกันยายน 2567 โดยออกหน่วยรถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ เดือนละ 2 ครั้ง ในวันพุธ และออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ตามโครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ ทุกวันศุกร์ หมุนเวียนไปแต่ละกลุ่มเขต

กทม. จัดรถตรวจสุขภาพเชิงรุก ให้บริการชาวบางนา เน้นเข้าถึงระดับชุมชน

ปัจจุบันให้บริการมาแล้ว 33 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 34 โดยสำนักอนามัยร่วมมือ กับสำนักงานเขตบางนา อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการสาธารณสุข 8 บุญรอด รุ่งเรือง จัดหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ณ วิทยาลัยพณิชยการบางนา ตึก 8 เขตบางนา กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ มูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชนฯ ให้การสนับสนุนแว่นสายตายาว สำนักการแพทย์โดยโรงพยาบาลบางนา จัดบูทกิจกรรมสอน ฝังเข็ม โดยแพทย์แผนจีน และกิจกรรมตรวจมวลกระดูก และ ของดีสำนักงานเขตบางนา