posttoday

Airbnb ประกาศห้ามติดกล้องในที่พัก ยกระดับความเป็นส่วนตัวของผู้เช่า

12 มีนาคม 2567

เจ้าของที่พักต้องรู้! Airbnb เตรียมประกาศห้ามติดกล้องภายในอาคาร เน้นยกระดับความเป็นส่วนตัวของผู้เช่าเป็นหลัก มีผล 30 เม.ย. 67 เป็นต้นไป

ที่ผ่านมาแพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์อย่าง Airbnb เคยอนุญาตให้เจ้าของห้องพักสามารถติดตั้งกล้องรักษาความปลอดภัยบริเวณ "พื้นที่ส่วนกลาง" ได้ ไม่ว่าจะเป็นโถงทางเดิน ห้องนั่งเล่น หรือบริเวณประตูหน้า โดยกล้องต้องติดตั้งอยู่ในจุดที่มองเห็นได้ง่าย ซึ่งเจ้าของห้องพักต้องระบุรายละเอียดและแจ้งให้ผู้เข้าพักทราบว่ามีกล้องติดอยู่ในบริเวณใดบ้าง

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนโยบายเข้าพักครั้งล่าสุดของ Airbnb ระบุว่า เจ้าของห้องพักจะไม่สามารถติดตั้งกล้องเพื่อรักษาความปลอดภัยภายในตัวอาคารได้อีกต่อไป เนื่องจากผู้เช่าจำนวนมากได้ร้องเรียนต่อกรณีพบกล้องที่ถูกซ่อนไว้ภายในที่พัก ขณะที่ผู้เช่าบางส่วนต้องพยายามสแกนค้นหาเองว่ามีกล้องซ่อนอยู่หรือไม่

ขณะเดียวกัน นโยบายใหม่ของ Airbnb ยังได้กำหนดกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับการติดตั้งกล้องรักษาความปลอดภัยกลางแจ้ง โดยเจ้าของที่พักจะต้องเปิดเผยตำแหน่งการติดตั้งกล้องให้แขกทราบก่อนทำการจองที่พัก นอกจากนี้ เจ้าของที่พักจะไม่สามารถใช้กล้องกลางแจ้งเพื่อสอดส่องพื้นที่ภายในที่พักได้ หรือแม้กระทั่ง "พื้นที่กลางแจ้งที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง" เช่น ห้องอาบน้ำกลางแจ้ง หรือ ห้องซาวน่า

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 30 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ซึ่งหากยังมีรายงานว่าผู้เช่าพบกล้องที่ถูกติดตั้งไว้ภายในที่พัก Airbnb จะทำการตรวจสอบและลบบัญชีของเจ้าของที่พักนั้นๆไป และแม้นโยบายใหม่นี้ จะไม่สามารถควบคุมการติดตั้งกล้องที่ถูกซ่อนไว้ได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ช่วยให้ผู้เข้าพักสามารถอุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง