posttoday

อีกหนึ่งการสแกนใบหน้า แอปพลิเคชันช่วยในการแยกแยะใบหน้าสุนัข

07 กุมภาพันธ์ 2567

อีกหนึ่งการสแกนใบหน้า แอปพลิเคชันช่วยในการแยกแยะใบหน้าสุนัข ปัจจุบันเราคงคุ้นเคยระบบสแกนใบหน้าเป็นอย่างดี ถือเป็นระบบยืนยันตัวตนที่ได้รับความน่าเชื่อถือและถูกใช้งานทั่วไป แต่ล่าสุดเรากำลังจะล้ำไปอีกขั้น เมื่อมีการพัฒนาแอปพลิเคชันแยกแยะใบหน้าสุนัข

สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขการแยกแยะสุนัขของตัวเองอาจไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งจากความคุ้นเคยใกล้ชิด ความรู้ความเข้าใจ ไปจนประสบการณ์ส่วนตัว จึงสังเกตความผิดปกติและแยกแยะสุนัขที่ตัวเองเลี้ยงไว้ได้อย่างแม่นยำ แต่สำหรับคนทั่วไปหรือผู้ที่ทำงานร่วมกับสุนัขจำนวนมาก การแยกแยะแต่ละตัวออกจากกันถือเป็นเรื่องยาก

 

          จริงอยู่ในกรณีสัตว์เลี้ยงอาจมีเอกลักษณ์บ่งบอกไว้หลายอย่าง ตั้งแต่ตำหนิตามรูปพรรณ ปลอกคอที่ติดป้ายชื่อ ไปจนการฝังชิป สิ่งเหล่านี้ช่วยแยกแยะสัตว์เลี้ยงกับสุนัขทั่วไป แต่เรื่องจะทวีความยุ่งยากมากขึ้น เมื่อเราพูดถึงการแยกแยะสุนัขจรจัดแต่ละตัวออกจากกัน

 

          นำไปสู่แอปพลิเคชันที่ใช้ในการจดจำและแยกแยะใบหน้าของสุนัขแต่ละตัวได้

 

อีกหนึ่งการสแกนใบหน้า แอปพลิเคชันช่วยในการแยกแยะใบหน้าสุนัข

 

แอปพลิเคชันในการแยกแยะใบหน้าสุนัข

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Washington State University กับการพัฒนาแอปพลิเคชันรุ่นใหม่ เมื่อทำการเก็บภาพถ่ายใบหน้าและบันทึกข้อมูลของสุนัขตั้งแต่สี อายุ เพศ ไปจนโรคประจำตัว เพื่อให้สามารถแยกแยะและระบุตัวตนของสุนัขแต่ละตัวได้ผ่านสมาร์ทโฟนโดยอาศัยเพียงรูปถ่าย

 

          แนวคิดนี้เริ่มต้นจากความพยายามในการดูแลจัดการสุนัขจรจัด การตรวจสอบและแยกแยะสุนัขจรจัดแต่ละตัวในพื้นที่ ด้วยสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตทำให้รูปพรรณสัณฐานของสุนัขจรจัดแต่ละตัวมีความใกล้เคียงกัน ทำให้การตรวจสอบ ดูแล ไปจนควบคุมสุนัขจรจัดทำได้ยาก

 

          ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงเริ่มพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการระบุตัวตนของสุนัขแต่ละตัว ด้วยความร่วมมือจากผู้พัฒนา PiP My Pet ที่ใช้ระบุสัตว์เลี้ยงสูญหาย สู่แอปพลิเคชันที่สามารถแยกแยะและระบุตัวตนของสุนัขแต่ละตัว โดยอาศัยการวิเคราะห์องค์ประกอบใบหน้ามาเปรียบเทียบคล้ายกับที่ใช้ในการแยกแยะบุคคล

 

          ในการทดสอบการใช้งานพวกเขานำไปทดลองใช้กับฝูงสุนัขจรจัดในแทนซาเนีย ภายหลังการเก็บรวบรวมข้อมูลสุนัขกว่า 1,400 ตัวที่ได้รับการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า เมื่อเวลาผ่านไปหลังกลับมาตรวจสอบพื้นที่เดิมอีกครั้ง พวกเขาสามารถระบุสุนัขที่ได้รับวัคซีนได้แม่นยำ 76.2% และสุนัขที่ไม่ได้รับวัคซีนแม่นยำระดับ 98.9%

 

          ปัจจุบันข้อจำกัดจากแอปพลิเคชันมักเกิดขึ้นจากคุณภาพของรูปถ่ายที่ถูกบันทึก ในกรณีภาพถ่ายคุณภาพต่ำเกินไปแอปพลิเคชันจะไม่สามารถแยกแยะสุนัขตัวนั้นได้ถูกต้อง ข้อมูลที่ใช้ในการแยกแยะและคัดกรองจึงขึ้นอยู่กับคุณภาพกล้องสมาร์ทโฟนที่ใช้งาน รวมถึงความชำนาญในการถ่ายภาพของผู้ปฏิบัติงาน

 

          แต่ก็ถือเป็นแอปพลิเคชันอันดับที่รองรับและช่วยแก้ปัญหาสุนัขจรจัดได้อีกมาก

 

อีกหนึ่งการสแกนใบหน้า แอปพลิเคชันช่วยในการแยกแยะใบหน้าสุนัข

 

การใช้งานแอปพลิเคชันที่ประโยชน์ไม่ได้จำกัดแค่สุนัขจรจัด

 

          จริงอยู่จุดหมายหลักในการคิดค้นแอปพลิเคชันนี้คือ การควบคุมจัดการสุนัขจรจัด เพื่อลดโอกาสเกิดการติดเชื้อและโรคระบาดในกลุ่มสุนัขจรจัด โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าที่มักพบในพื้นที่ซึ่งขาดการควบคุมดูแลสัตว์ที่ดีพอ นำไปสู่การระบาดของเชื้ออย่างกว้างขวางที่อาจเป็นอันตรายต่อคนในชุมชน

 

          แนวทางหลักในการรับมือเชื้อพิษสุนัขบ้าคือ การฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจทำให้เกิดการแพร่กระจาย แต่การแยกแยะสุนัขจรจัดจำนวนมหาศาลแต่ละตัวออกจากกันเป็นเรื่องยาก อีกทั้งยังอาจเกิดการตกหล่นหรือฉีดวัคซีนซ้ำซ้อน หากจะฝังชิปให้สุนัขจรจัดทุกตัวก็มีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป แอปพลิเคชันนี้จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าในการใช้งานจริง

 

          หากการพัฒนาแอปพลิเคชันประสบความสำเร็จ การควบคุมโรคของสุนัขจรจัดจะไม่จำกัดเพียงพิษสุนัขบ้า อาจนำไปสู่การจัดสร้างฐานข้อมูลสุขภาพของสุนัขจรจัดทุกตัวภายในประเทศ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดชนิดอื่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

 

          ในกรณีแอปพลิเคชันนี้ได้รับความนิยมจนใช้งานทั่วไป นี่อาจเป็นรากฐานที่จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีอิสระยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องให้สุนัขที่เลี้ยงไว้ใส่ปลอกคอ ติดป้ายชื่อ หรือฝังชิปให้ยุ่งยาก เพียงถ่ายรูปและป้อนข้อมูลสุนัขลงแอปพลิเคชันก็ช่วยยืนยันตัวตนสุนัขที่เราเลี้ยงได้โดยง่าย

 

          อีกทั้งเป้าหมายการพัฒนาแอปพลิเคชันไม่ได้จบลงเท่านั้น หากการพัฒนาแอปพลิเคชันแก่สุนัขประสบความสำเร็จ ในอนาคตพวกเขาคาดหวังจะพัฒนาให้แอปพลิเคชันสามารถใช้ในการแยกแยะระบุตัวตนของสัตว์ชนิดอื่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแวดวงสัตวแพทย์ไปจนปศุสัตว์อีกมาก

 

 

 

          อย่างไรก็ตามแอปพลิเคชันยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนา จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนาในหลายด้าน โดยเฉพาะในส่วนของฐานข้อมูล โดยแรกสุดพวกเขาตั้งเป้าว่าจะบีบอัดข้อมูลให้แอปพลิเคชันรองรับการใช้งานระบบออฟไลน์ เพื่อลดปัญหาและข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจากระบบอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับแรก

 

 

          ที่มา

 

          https://news.wsu.edu/press-release/2024/01/24/facial-recognition-app-for-dogs-developed-to-help-in-fight-against-rabies/