posttoday

กทม. ยกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ “รถสุขภาพเชิงรุก” เช็คสุขภาพประชาชน

20 มกราคม 2567

กทม. เดินหน้านโยบาย “Mobile Medical Unit” รถสุขภาพเชิงรุกตรวจถึงชุมชน ตั้งเป้าให้บริการทุกศุกร์ ตั้งแต่ม.ค. 2567 เป็นต้นไป จนหมุนเวียนครบ 50 เขตทั่วกทม.

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ตามโครงการ “กรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ” ครั้งที่ 26 โดยระบุว่า กรุงเทพมหานครมีหน้าที่ดูแลประชาชนอย่างครบวงจรด้วยภารกิจในการให้บริการอย่างหลากหลาย ทั้งการแพทย์สาธารณสุข การศึกษา การส่งเสริมอาชีพ และด้านอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายให้ชาวกรุงเทพฯ ทุกคนมีชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมที่ดี และมีความสุข ตามนโยบายหน่วยเชิงรุก Mobile Medical Unit รถสุขภาพเชิงรุกตรวจถึงชุมชน 

โดยพบว่าประชาชนมากกว่า 100,000 คน ได้รับบริการทางด้านสาธารณสุขเชิงรุกและมีความพึงพอใจ ซึ่งปัจจุบันทำได้ครอบคลุมทั้ง 50 เขต และครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 90 ของชุมชน ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทั้งภาคประชาชน เอกชน และภาครัฐต่าง ๆ ที่ช่วยกันดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างทั่วถึง เป็นไปตามนโยบาย และสร้างความเข้มแข็งให้เส้นเลือดฝอย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว ซึ่งกรุงเทพมหานครจะมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการต่าง ๆ แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป กรุงเทพมหานครตั้งเป้าในการออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทุกวันศุกร์ โดยหมุนเวียนให้ครบทั้ง 50 เขต

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขตสะพานสูง อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 สะพานสูง ได้จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ “สุขภาพดี ใกล้บ้าน ใกล้หมอ” ณ โรงเรียนมะเซาะฮะตุดดีน 2 (หลอแหล) เพื่อให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ อาทิ ชวนเช็กสุขภาพ ได้แก่ เบาหวาน ความดัน ต้อหิน มะเร็งปากมดลูก เอกซเรย์ปอด ตรวจฟัน รวมทั้งดูแลสุขภาพใจ ชวนรู้ ทั้งเรื่องโภชนาการ ยาเสพติด ไข้เลือดออก การดูแลตัวเองจากฝุ่น PM2.5 การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ฯลฯ ชวนชอป สินค้า OTOP และสินค้าชุมชน 

รวมถึงการให้บริการสุนัขและแมว ทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และฉีดไมโครชิป (สุนัข) นอกจากนี้ มูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชนยังได้แจกแว่นสายตายาว และสำนักการแพทย์ กทม. ได้ให้บริการตรวจสมรรถภาพหลอดเลือดแดงอีกด้วย  

ในส่วนของผลการดำเนินงาน กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยได้จัดทำแผนออกหน่วยคัดกรองสุขภาพเชิงรุกเฉพาะด้าน ออกหน่วยคัดกรองสุขภาพในชุมชนจัดตั้ง และออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ตามโครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ หมุนเวียนไปแต่ละกลุ่มเขต เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน มีผู้มารับบริการแล้ว 268,286 คน และสัตวแพทย์ทำหมัน ฉีดวัคซีน ฉีดไมโครชิป สุนัข/แมว รวม 30,039 ตัว