posttoday

กทม.-หน่วยงานภาคี "รัฐ-เอกชน" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI

09 พฤษภาคม 2567

กทม. ร่วมมือขนส่ง-บชน-ผู้ประกอบการ ลงพื้นที่ติดตาม “ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหาจราจรบนถนนราชดำริ ด้านที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ยอมรับการแก้ปัญหาเรื่องนี้ยากต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

วันนี้(9 พฤษภาคม 2567 )พลตำรวจเอก อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพร้อมด้วยหน่วยงานภาคี ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า “ราชประสงค์ โมเดล“ โครงการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

โดยเริ่มต้นที่ ถนนราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการ นำร่องบูรณาการ ความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการจราจรและปัญหาอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมทั้งนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาบริเวณถนนราชดำริทั้งสองฝั่ง

ไล่ตั้งแต่การปรับปรุงกายภาพของพื้นที่ ได้แก่ การจัดทำเครื่องหมายพื้นทาง Bus Stop ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการจอดรถแช่กีดขวางจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร, การปรับเปลี่ยนเกาะสีสมมุติให้เป็นช่องจราจรเพื่อเพิ่มช่อง การจราจรขึ้นอีก 1 ช่องจราจร, ปรับปรุงรั้วกันคนข้าม เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินข้ามถนน ในจุดที่มิใช่ทางข้ามหรือเรียกรถนอกจุดที่กำหนดไว้ ,การยุบรวมป้ายหยุดรถประจำทาง ให้เหลือเพียง 1 ป้าย เพื่อป้องกัน การสับสนในการใช้บริการและลดปัญหาการจราจร 
 

กทม.-หน่วยงานภาคี \"รัฐ-เอกชน\" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI

พลตำรวจเอก อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่าการที่จะแก้ปัญหาได้ทันทีเลยคงเป็นไปได้ยาก เราคุยกับประชาชนรวมถึงรถสาธารณะ ประชาชนที่เรียกรถและลงรถ ดังนั้นเรื่องพวกนี้ยังต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่อยๆ ที่สำคัญจะให้เข้าที่คงเป็นไปไม่ได้หรอก

"มันมีผู้ขับขี่หน้าใหม่เข้ามา ส่วนคนเก่าอาจจะไปที่อื่น (คนขับรถสาธารณะ) เราจึงใช้วิธีการตรึงกำลังคนและใช้ระบบกล้อง AI ควบคู่กันไปตลอด และขยายพื้นที่ราชประสงค์ออกไป เพราะใจกลางเศรษฐกิจยิ่งขยายไปได้มากเท่าไหร่ การขยายตัวเศรษฐกิจก็มีมากขึ้น" พลตำรวจเอก อดิศร์ งามจิตสุขศรี กล่าว

กทม.-หน่วยงานภาคี \"รัฐ-เอกชน\" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI

"หลังจากได้รับโจทย์จากท่านนายกรัฐมนตรีเรื่องการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ย่ายราชประสงค์ซึ่งเน้นมาที่ถนนราชดำริ เรามาดูปัญหาพบว่าเกิดจากแท็กซี่สามล้อ (ตุ๊กตุ๊ก)จอดในเลนซ้ายสุดในที่ห้ามจอด มีสีขาวแดงตลอดเส้นก็จอดตลอดเส้น ดังนั้นเราต้องหาวิธีทางผลักดันให้กลุ่มตุ๊กๆเหล่านี้ออกไปให้ได้ ทางขนส่งฯและสน.ลุมพินี จึงคิดรูปแบบปรับทางกายภาพ คือการติดตั้งเลน บล็อกเพื่อกำหนดทิศทางการเข้าพื้นที่ของรถเมล์ให้เข้าพื้นที่ซ้ายสุดให้ได้ เพราะหากรถเมล์เข้าได้ ตุ๊กๆก็จะจอดไม่ได้" 

กทม.-หน่วยงานภาคี \"รัฐ-เอกชน\" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI
 

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาตุ๊กๆ หรือแท็กซี่จอดแช่เลนรถเมล์ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสริมว่าต้องใช้วิธีแก้มลิง หาที่จอดให้ตุ๊กๆให้มีจุดจอดที่ชัดเจน แต่กลายเป็นว่ารถไม่ยอมเข้าเพราะอยากรับผู้โดยสารต่างชาติและไปกำหนดราคาค่าโดยสารใหม่โดยไม่กดมิเตอร์นั่นเอง

กทม.-หน่วยงานภาคี \"รัฐ-เอกชน\" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI

พร้อมทั้งขยายแนวรั้วให้กว้างขึ้นรองรับผู้ใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น,ติดตั้งป้ายห้ามกลับรถ และการติดตั้งอุปกรณ์แบ่งช่องจราจร (Lane Block) ตำเนินการติดตั้ง Lane Block ระยะทางกว่า 500 เมตร บนถนนราชดำริทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก เพื่อให้รถโดยสารประจำทางสามารถเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสาร ได้อย่างสะดวกและเกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้การกั้นแบ่งเลนรถโดยสารประจำทางนั้น รถโดยสารทั่วไปยังคงใช้ทางร่วมได้เพียงแต่ไม่อนุญาตให้จอดค้างเลน

กทม.-หน่วยงานภาคี \"รัฐ-เอกชน\" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI

รู้จักราชประสงค์โมเดล ใช้กล้อง AI จับคนทำผิดจราจร

สำหรับ "ราชประสงค์โมเดล" เป็นโครงการที่เริ่มทำขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 กรุงเทพมหานครได้นำระบบเทคโนโลยีกล้อง AI มาใช้ เพื่อช่วยตรวจจับผู้กระทำผิดกฎจราจร คือ จอดในที่ห้ามจอด โดยเฉพาะรถรับจ้างสาธารณะ 

หลักการทำงาน คือ เมื่อมีรถเข้ามาจอดในช่องทางจราจรที่เป็นที่ห้ามจอด กล้องจะตีกรอบรถและแผ่นป้ายทะเบียน โดยหากรถคันนั้นจอดเกินเวลา 3 นาที ที่ระบบได้กำหนดไว้ตามกฎหมาย ถือว่าได้กระทำผิด กล้องจะถ่ายภาพไว้ และระบุเวลาตั้งแต่เข้าจอดถึงเวลาที่กำหนด จากนั้นจะส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย 

กทม.-หน่วยงานภาคี \"รัฐ-เอกชน\" ตามติด“ราชประสงค์ โมเดล” แก้ปัญหารถติดด้วย AI