posttoday

กทม. ร่วมคิกออฟ “ราชประสงค์โมเดล” นำกล้อง AI ตรวจจับคนทำผิดกฎจราจร

09 มีนาคม 2567

กทม. ร่วม Kick Off ราชประสงค์โมเดล นำเทคโนโลยีกล้อง AI ตรวจจับผู้กระทำผิดกฎจราจร ยกระดับและปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตามนโยบายนายกฯ เศรษฐา

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมติดตามการ Kick Off โครงการ “ราชประสงค์โมเดล” โดยมี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ติดตามการทำงานโครงการ เพื่อการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการจัดระเบียบการจราจร ยกระดับการรักษาความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนราชดำริ ณ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน

พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า ในการร่วม Kick Off ราชประสงค์โมเดล กรุงเทพมหานครได้นำระบบเทคโนโลยีกล้อง AI มาใช้ เพื่อช่วยตรวจจับผู้กระทำผิดกฎจราจร คือ จอดในที่ห้ามจอด โดยเฉพาะรถรับจ้างสาธารณะ ซึ่งได้ติดตั้งและเริ่มทดลองใช้งานมาประมาณ 2 วันแล้ว 

โดยหลักการทำงาน คือ เมื่อมีรถเข้ามาจอดในช่องทางจราจรที่เป็นที่ห้ามจอด กล้องจะตีกรอบรถและแผ่นป้ายทะเบียน โดยหากรถคันนั้นจอดเกินเวลา 3 นาที ที่ระบบได้กำหนดไว้ตามกฎหมาย ถือว่าได้กระทำผิด กล้องจะถ่ายภาพไว้ และระบุเวลาตั้งแต่เข้าจอดถึงเวลาที่กำหนด จากนั้นจะส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย 

ในส่วนของการร่วมบูรณาการด้านอื่นๆ เช่น การจัดระเบียบทางเท้าก็จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจช่วยตรวจสอบดูแล หรือการเปิดช่องทางจราจรเพิ่มเติม เช่น การปาดทางเท้า ต้องหารือกับสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องความเหมาะสมและต้องไม่กระทบกับการสัญจรอื่นๆ ซึ่งจะเป็นวาระพูดคุยต่อไป

 

ด้าน นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่เรา Kick off ราชประสงค์โมเดล จะเห็นได้ว่าบริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์การจัดการจราจรมีความเป็นระเบียบมากขึ้น 

พร้อมกันนี้ ได้ลงดูพื้นที่และพูดคุยกับผู้ประกอบการว่าสามารถเพิ่มเติมจุด Drop Off ให้กับ แท็กซี่ หรือมีที่จอดรถเพิ่มเติมที่ไหนได้บ้าง 

ทั้งนี้ ราชประสงค์โมเดล เป็นโครงการนำร่องตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อยกระดับและปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยบูรณการร่วมกันหลายหน่วยงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก กรมการท่องเที่ยว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์

ในการนี้มี นางสาววิลาวัลย์ ธรรมชาติ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่