posttoday

Sony ประกาศตั้งโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ในไทย รองรับการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ

30 มีนาคม 2567

Sony เตรียมตั้งโรงงานชิปเซมิคอนดักเตอร์ในไทย ผลิตเซ็นเซอร์จับภาพที่ใช้ในรถยนต์ไร้คนขับ หวังกระจายความเสี่ยง ลดต้นทุนการผลิต พร้อมทุ่มงบตั้งฐานผลิตในหลายประเทศมากขึ้น

แม้ความต้องการใช้ชิปเซมิคอนดักเตอร์ในการผลิตคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนจะเริ่มชะลอตัว แต่สำหรับวงการยานยนต์ ชิปเซมิคอนดักเตอร์ยังถือว่าเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านของยานยนต์ที่เริ่มเป็นระบบดิจิทัล มีการนำเทคโนโลยีเพื่อช่วยเหลือการขับขี่และการขับขี่แบบอัตโนมัติมาใช้มากขึ้น

Sony Semiconductor Solutions จึงประกาศทุ่มเงิน 70.7 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.57 พันล้านบาท เพื่อตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มเปิดใช้งานได้เดือนมีนาคม 2568 โดยจุดประสงค์ของโรงงานแห่งใหม่นี้คือการผลิตเซ็นเซอร์จับภาพที่ใช้ในรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อตรวจจับคนเดินเท้าและสิ่งกีดขวาง  

บริษัทคาดว่าเมื่อการก่อสร้างโรงงานในประเทศไทยแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มอัตราผลิตของบริษัทได้เพิ่มขึ้นกว่า  70% และจะจัดจ้างพนักงาน 2,000 คนเพื่อทำงานในโรงงานแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม การผลิตขั้นต้นที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสูง อย่างการสร้างแผงวงจรบนแผ่นเวเฟอร์ จะทำการผลิตขึ้นที่ญี่ปุ่นก่อน ส่วนโรงงานในไทยจะทำหน้าที่ทำให้แผ่นเวเฟอร์กลายเป็นชิปขนาดเล็ก เนื่องจากต้องอาศัยกำลังคนจำนวนมากในการควบคุมเครื่องจักร 

การควบคุมต้นทุนแรงงานจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของ Sony ด้วยเหตุนี้การตั้งโรงงานในประเทศไทย ซึ่งมีต้นทุนค่าแรงที่ค่อนข้างต่ำ จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สินค้าที่ผลิตจนสมบูรณ์จะถูกส่งออกเพื่อจำหน่ายทั่วโลก

ช่วงที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก และเพื่อกระจายความเสี่ยงจากเหตุสุดวิสัยต่างๆ Sony จึงมุ่งสร้างระบบที่จะช่วยให้บริษัทสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง